Trung Quốc tố Mỹ tuần tra ở biển Đông

Nhận định về cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Washington hôm 23-2 (giờ địa phương), đài truyền hình CNN ghi nhận: Mỹ-Trung đạt được đồng thuận về CHDCND Triều Tiên nhưng vẫn bất đồng về vấn đề biển Đông.

Họp báo chung sau hội đàm giữa Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Vương Nghị tại Washington hôm 23-2. Ảnh: REUTERS

• Vấn đề Triều Tiên: Mỹ-Trung nhất trí về một dự thảo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm trừng phạt Triều Tiên thử hạt nhân.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết dự thảo nghị quyết đang được hai nước thẩm định. Ông khen ngợi: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể”.

Hai bên không tiết lộ nội dung dự thảo nghị quyết. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết hai bên nhất trí phản bác chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng và không thừa nhận Triều Tiên là quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Dù vậy, ông nói Trung Quốc đề nghị tiếp tục thực hiện song song hai biện pháp gồm đàm phán với Triều Tiên về hiệp định hòa bình và đàm phán về phi hạt nhân.

• Hệ thống phòng thủ tên lửa: Ngoại trưởng John Kerry giải thích lý do duy nhất Mỹ và Hàn Quốc dự kiến triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa tầm cao (THAAD) ở Hàn Quốc là Triều Tiên tuyên bố sẽ tấn công Mỹ và phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông khẳng định nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân thì không cần triển khai THAAD làm gì nữa.

Ông Vương Nghị không nêu trực tiếp đến THAAD nhưng nhấn mạnh: Các bên liên quan không nên tiến hành bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc phản đối triển khai THAAD ở Hàn Quốc và cho rằng THAAD có thể được sử dụng để chống Trung Quốc.

• Biển Đông: Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng John Kerry nhận xét các nước tranh chấp ở biển Đông đang tạo ra “chu kỳ leo thang” căng thẳng và Mỹ mong muốn phá vỡ chu kỳ này.

Ông nhấn mạnh: “Đáng tiếc lại có tên lửa, máy bay, súng ống và nhiều loại khác được bố trí ở biển Đông”. Ông nói đây là mối quan tâm lớn đối với những ai qua lại biển Đông vì mục đích thương mại.

Ông Vương Nghị không nêu đích danh Mỹ nhưng muốn ám chỉ nước này tuần tra ở biển Đông với phát biểu phản bác: “Chúng tôi không mong muốn nhìn thấy trinh sát quân sự tiếp cận hay đưa tàu khu trục trang bị tên lửa hoặc máy bay ném bom chiến lược…”.

Ông khăng khăng cho rằng không có vấn đề gì với tự do hàng hải ở biển Đông.

Ngoại trưởng John Kerry đã phải kêu gọi Trung Quốc: “Chúng ta có thể hợp tác trong các lĩnh vực bảo đảm lợi ích và giá trị của chúng ta cho dù chúng ta còn nhiều khác biệt”.

Trong lúc Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hội đàm ở Mỹ, đài truyền hình Fox News (Mỹ) dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện hai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Người phát ngôn bộ chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) Darryn James khẳng định thông tin nêu trên và giải thích trước đó máy bay tiêm kích Trung Quốc đã sử dụng đường băng trên đảo Phú Lâm. Người phát ngôn nói: “Chúng tôi cực kỳ quan tâm đến việc Trung Quốc tiếp tục đưa hệ thống vũ khí hiện đại đến khu vực tranh chấp này”.

 

Ngày 24-2, văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo Trung Quốc cần ý thức vấn đề triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc là biện pháp tự vệ đối với mối đe dọa Triều Tiên và vấn đề này được quyết định tùy thuộc an ninh và lợi ích quốc gia. Hôm trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Khưu Quốc Hồng nói Trung Quốc cực lực phản đối triển khai THAAD và cảnh báo việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc sẽ phá vỡ quan hệ song phương Trung-Hàn.

Tiêu điểm

Một bộ quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc với ASEAN sẽ thiết lập cơ chế giải quyết tranh chấp theo cách hòa bình. Chúng tôi đã yêu cầu ký kết nhanh. Tình hình đang thay đổi, mọi việc chỉ ngày càng căng thẳng.

Đại sứ Mỹ tại ASEAN NINA HACHIGIAN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm