Trung Quốc: Vụ án thi hộ đại học tỉnh Cam Túc

Sáng 7-6, tại địa điểm thi Trường trung học phổ thông Số 9 TP Thiên Thủy (tỉnh Cam Túc) bắt đầu môn thi đại học đầu tiên.

Viết sai tên, bị phát hiện

Sau khi các thí sinh vào phòng thi, một thí sinh tên Yến Đào khi điền tên vào cột họ tên trên giấy thi đã phải sửa lại vì viết sai tên. Giám thị bắt đầu chú ý vì tên mình thì làm sao thí sinh có thể viết sai.

10 phút trước khi mở đề thi, hai giám thị kiểm tra cẩn thận thẻ dự thi của thí sinh Yến Đào. Ảnh trên thẻ và ảnh trong bản lưu của giám thị giống nhau. Tuy nhiên, ảnh trên chứng minh thư lại không giống bản lưu của giám thị. Gương mặt thí sinh đi thi trông cũng không giống ảnh lưu.

Khi được hỏi là học sinh trường nào, thí sinh Yến Đào nói là học sinh Trường trung học phổ thông Số 7. Trong khi đó, Trường trung học Số 7 chỉ có các khối từ lớp sáu đến lớp chín.

Trường hợp mạo danh thi hộ bị lộ tẩy. Thí sinh Yến Đào lập tức bị dẫn ra khỏi phòng thi.

Sợ lộ, tự bỏ thi

Ngay sáng hôm đó, 38 địa điểm thi đại học tại TP Thiên Thủy đã nhận được thông báo khẩn cấp yêu cầu tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt thí sinh dự thi. Chiều cùng ngày, thêm 11 trường hợp thi hộ bị phát hiện.

Sang ngày 8-6, lại có thêm hai trường hợp thi hộ bị lộ. Hai thí sinh thi hộ khai ra tên bốn thí sinh nữa. Do công tác kiểm tra thi quá nghiêm ngặt nên bốn em này đã tự động bỏ thi.

Các thí sinh thi hộ đã khai ra Ngụy Thành Giáp và Trương Ngọc Như. Hai người này ngay lập tức bị bắt giữ.

Đường dây liên tỉnh

Trong số 23 thí sinh đi thi hộ bị phát hiện có 21 em là học sinh lớp 11 Trường trung học phổ thông Số 1 huyện Dương Cốc (tỉnh Sơn Đông), còn lại hai em là học sinh tại TP Thiên Thủy (tỉnh Cam Túc).

Ba ngày trước kỳ thi đại học, Ngụy Thành Giáp là giáo viên trường của các em dẫn các em từ huyện Dương Cốc lên Thiên Thủy. Các em chỉ biết thầy giáo bảo đi thi thử tại địa phương khác chứ không hề biết đi thi hộ và cũng không biết Thiên Thủy là nơi nào.

Ngụy Thành Giáp khai sở dĩ không cho các em học sinh biết nơi thi vì sợ sau khi biết Thiên Thủy vốn là vùng mới bị động đất, các em sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, không phát huy hết khả năng làm bài.

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2008, Hoắc Kế Cương là phó cục trưởng Cục Nông nghiệp huyện Dương Cốc giao cho vợ là Trương Ngọc Như liên hệ với giáo viên Ngụy Thành Giáp dẫn các học sinh lên TP Thiên Thủy đi thi hộ.

Tại Thiên Thủy, giáo viên Tưởng Hâm dạy tại Trường trung học phổ thông Số 6 sẽ phối hợp với Ngụy Thành Giáp sử dụng giấy tờ giả để đăng ký hộ khẩu và làm chứng minh thư cho số học sinh trên tại năm xã và thị trấn thuộc Thiên Thủy. Sau đó, chúng làm thủ tục dự thi cho các em tại Trường trung học Số 6 và Trường trung học nghề Số 3.

Ngày 18-6, Tưởng Hâm bị bắt giữ hình sự. Cùng ngày, hiệu trưởng và hai phó hiệu trưởng Trường trung học nghề Số 3 cùng hiệu trưởng Trường trung học Số 6 đã bị đình chỉ công tác để điều tra.

Ngụy Thành Giáp bị sa thải và khai trừ đảng. Số học sinh thi hộ của huyện Dương Cốc đã được lãnh đạo nhà trường đón về. Tên chủ mưu Hoắc Kế Cương hiện không rõ tung tích nên chưa rõ nguyên do phạm tội.

Vụ án thi hộ đại học tỉnh Cam Túc được đánh giá là có tổ chức, có quy mô liên tỉnh, tình tiết phức tạp, gây khó khăn cho công tác điều tra. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 17-6, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo, trong thời gian thi đại học toàn quốc năm nay đã có 34 vụ án liên quan đến thi cử bị phá vỡ. Trong số đó có 14 vụ liên quan đến các băng nhóm thi hộ, gian lận thi cử bằng các phương tiện thông tin. Còn lại là 20 vụ án lừa đảo đề thi đại học. Tổng cộng đã bắt được 195 nghi phạm. Trong số đó có 11 nhân viên ngành giáo dục và hai công chức.

HỒNG ANH (Theo Tân Hoa xã, Viện kiểm sát nhân dân Trung Quốc)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm