Vụ Kim Jong-nam: Chỉ 20 phút để chất độc giết nạn nhân

Theo ông Subramaniam Sathasivam, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cái chết của nạn nhân có khả năng cao là do tiếp xúc với chất độc thần kinh. Thời điểm tử vong được xác định khoảng 20-15 phút sau khi nạn nhân bị bôi và phun chất độc VX lên mặt. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông rất đau đớn trong những giây phút cuối cùng trước khi tử vong. Ông Sathasivam cũng khẳng định lại chi tiết rằng nạn nhân đã ngất xỉu trong phòng cấp cứu tại sân bay và chết trên xe cứu thương trên đường đến bệnh viện, theo CNN.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam(trái) và đại sứ Triều Tiên tại  Malaysia ông Kang Chol (phải). Ảnh: AP/AFP

Lượng chất độc thần kinh VX được sử dụng để giết chết nạn nhân được ước đoán là nhiều hơn 10 mg. “Chỉ cần khoảng 10 mg chất độc này được hấp thụ vào cơ thể là đủ để gây chết người. Tôi ước đoán rằng lượng chất độc ngấm vào người ông ấy chắc hẳn phải nhiều hơn. Đây là một loại hóa chất rất dễ thấm vào da” - ông Sathasivam trả lời các phóng viên tại buổi họp báo ở Viện quản lý Y tế Malaysia, tỉnh Bangsar.

Cũng theo lời ông, các nhân viên y tế từng tiếp xúc với người được cho là ông Kim Jong-nam hiện đã được cách ly, dù đến nay vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy bị nhiễm chất độc thần kinh VX. Các nhân viên cần được theo dõi trong thời gian 2-3 tuần. Các triệu chứng có thể mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu xuất hiện nếu họ chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ chất VX. Các nhân viên này đã được nhanh chóng đưa vào diện cần theo dõi ngay trong ngày 13-2, sau khi vụ sát hại xảy ra, theo tờ The Star Online.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết con trai ông Kim Jong-nam không nhất thiết phải đến Malaysia để xác nhận nạn nhân bị sát hại có đúng là cha mình hay không. Các cơ quan điều tra vẫn có thể thu thập thêm dữ liệu nha khoa, các dấu hiệu nhận biết trên cơ thể và có thể cả mẫu ADN của con trai nạn nhân để có được kết luận cuối cùng. “Một khi chính thức xác nhận được nạn nhân, công việc của chúng tôi coi như là hoàn tất” - ông Sathasivam cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm