Vụ tai nạn Ferrari gây vụ bê bối chính trị mới ở Trung Quốc?

Vụ tai nạn Ferrari gây vụ bê bối chính trị mới ở Trung Quốc? ảnh 1

Ông Lệnh Kế Hoạch bị giáng chức sau vụ tai nạn xe hơi Ferrari của con trai.

Trung Quốc hồi cuối tuần qua cho biết ông Lệnh Kế Hoạch, người có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đã bị thay thế chức Chủ nhiệm văn phòng Trung ương đảng và được bổ nhiệm một chức vụ mới thấp hơn, trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.. Người lên thay thế ông là Lật Chiến Thư, cựu bí thư tỉnh ủy Quý Châu, 62 tuổi.

Trước khi bị thay thế ông Lệnh Kế Hoạch được được nhắm đưa vào Bộ chính trị để nắm ban tổ chức đảng, giám sát việc bổ nhiệm và sa thải các quan chức cao cấp.

Trung Quốc không đưa ra giải thích cho động thái bất ngờ này, song một ngày sau, tờ South China Morning Post ở Hồng Kông dẫn nguồn giấu tên cho biết con trai của ông Lệnh đã tử vong trong một vụ tai nạn Ferrrari vì chạy quá tốc độ ở Bắc Kinh vào sớm ngày 18/3. Vụ tai nạn cũng khiến hai phụ nữ trẻ, một trong tình trạng khỏa thân, bị thương.

Thông tin về vụ tai nạn lần đầu xuất hiện vào tháng 3 vừa qua ở các tiểu blog nổi tiếng tại Trung Quốc, cùng với nghi vấn con trai của một lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc có liên quan. Tuy nhiên thông tin này nhanh chóng bị kiểm duyệt.

Hình ảnh về hiện trường vụ tai nạn cũng được nhanh chóng bị phát tán trên mạng, làm dấy lên nhiều câu hỏi làm thế nào con trai của một quan chức chính phủ có thể có tiền mua được một chiếc siêu xe thể thao, được biết có giá lên tới 800.00USD.

Theo AFP, nhiều nhà bình luận chính trị ở Bắc Kinh đã từ chối bình luận về vụ việc và cho biết vấn đề quá nhạy cảm. Vụ việc xảy ra sau vụ cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị “ngã ngựa” và vợ của ông bị kết án tử hình vào tháng trước vì sát hại một doanh nhân Anh. Bạc Qua Qua, con trai của ông Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai, đã từng theo học ở một trường tư thục danh giá tại Anh trước khi học ở Oxford và cũng được cho là lái siêu xe Ferrari.

Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội đầu độc Neil Heywood sau khi một thỏa thuận làm ăn trị giá nhiều triệu đô la Mỹ bị đổ bể và vụ việc cũng làm giấy lên nghi vấn về cuộc sống xa hoa, đặc quyền đặc lợi của thành phần con ông cháu cha của một số quan chức cấp cao Trung Quốc.

Theo Vũ Quý (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm