Vui buồn ngày chào đón năm mới

Báo Telegraph (Anh) cho biết các lực lượng hải, lục, không quân Ấn Độ đã quyết định không tổ chức tiệc năm mới. Sinh viên ĐH Delhi tuyên bố tiếp tục biểu tình trong những ngày đầu năm mới bởi chính phủ phản ứng quá chậm chạp. Đón năm mới trong tâm trạng không vui còn có New Caledonia (lãnh thổ thuộc Pháp ở Thái Bình Dương) bởi đang chuẩn bị đối phó với bão Freda với sức gió dự kiến 175 km/giờ.

Tại Myanmar, lần đầu tiên người dân được tự do ăn mừng năm mới và cũng là năm đầu tiên lễ hội bắn pháo hoa mừng năm mới được tổ chức gần chùa dát vàng Shwedagon ở Yangon. Lễ đón năm mới được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Theo hãng tin BBC, dự kiến có 50.000 người tham dự. Trước đây, chính quyền quân sự không cho phép tụ tập đông người trong dịp năm mới và chỉ bắn pháo hoa trong ngày thành lập quân đội.

Năm nay, đất nước nhỏ bé Đông Timor chào đón năm mới trong bối cảnh đặc biệt, đánh dấu bằng sự kiện lực lượng mũ nồi xanh LHQ rút khỏi Đông Timor đúng ngày 31-12 sau 13 năm làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh.

Vui buồn ngày chào đón năm mới ảnh 1

Bánh mì hình heo rô ti là món ăn truyền thống mừng năm mới ở Philippines. Ảnh: REUTERS

Tại Manila (Philippines), cảnh sát đã khoanh vùng 258 khu vực cần kiểm tra chặt chẽ để hạn chế số người bị thương do đốt pháo. Mọi năm, hầu hết số người bị thương là trẻ em và người say rượu. Tại Afghanistan, quân viễn chinh Pháp sẽ đón năm mới với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian.

Trong khi đó tại Pháp, người dân và du khách sẽ không có cơ hội đến quảng trường Champs-Elysées hay đứng dưới chân tháp Eiffel xem pháo hoa bởi Pháp quyết định không tổ chức bắn pháo hoa tại thủ đô Paris chào năm mới.

Đêm cuối năm ở Pháp thường xảy ra tình trạng đốt xe ô tô. Khác với hai năm trước, ngày 31-12 năm nay, Bộ Nội vụ Pháp đã công bố số liệu xe bị đốt. Theo báo Le Figaro, có hơn 40.000 xe bị đốt mỗi năm, trong đó khoảng 1.000 xe ô tô bị đốt trong đêm giao thừa. Bộ Nội vụ đã điều động 53.000 cảnh sát và hiến binh bảo đảm an ninh trên đường phố.

Tại thủ đô Caracas (Venezuela), người dân cũng không có dịp dự khán buổi hòa nhạc cuối năm trên quảng trường Bolivar vì Tổng thống Hugo Chavez đang nằm bệnh viện ở Cuba.

H.DUY - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm