Động đất liên tiếp ở Trung Quốc, Nhật

Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc cho biết tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 18 km dưới lòng đất tại thị trấn Tháp Công, huyện Khang Định.

Theo Văn phòng thông tin tỉnh Tứ Xuyên, động đất làm 30 căn nhà sụp hoàn toàn và 2.630 căn hư hại nghiêm trọng. Một vụ giẫm đạp xảy ra ở một trường tiểu học tại thị trấn Tháp Công làm 42 học sinh bị thương.

Ngay sau động đất, Thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ đạo nhanh chóng thẩm định thiệt hại và tập trung cứu hộ, cứu trợ.

Cục Quản lý thảm họa động đất tỉnh Tứ Xuyên đã kích hoạt phương án khẩn cấp ứng phó thiên tai cấp độ 2. Bộ Dân chính gửi 1.000 lều bạt, 2.000 mền và 2.000 áo ấm đến khu vực bị động đất.

35 nhân viên cứu hộ được điều động đến thị trấn Tháp Công để tìm kiếm các nạn nhân. Sáu máy bay quân sự, 60 nhân viên y tế và 1.000 binh sĩ được lệnh túc trực sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Tại Nhật, hãng tin Kyodo đưa tin có 39 người bị thương và 37 căn nhà bị phá hủy trong trận động đất tại tỉnh Nagano (ảnh) vào 10 giờ tối địa phương ngày 22-11.

Cơ quan khí tượng Nhật cho biết trận động đất có cường độ 6,7 Richter. Tâm chấn động đất nằm sâu 10 km dưới lòng đất tại thị trấn Hakuba, huyện Kitaazumi, tỉnh Nagano. Có 21 dư chấn xảy ra trong 90 phút sau động đất gồm một dư chấn có cường độ 4,3 Richter.

80 người dân bị mất nhà cửa ở Hakuba phải ngủ qua đêm tại một trung tâm sơ tán. Lở đất gây ách tắc tám tuyến đường xung quanh khu vực tâm chấn. Điện, nước của 1.500 hộ dân bị cắt.

Công ty Điện lực Tokyo thông báo nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki ở tỉnh láng giềng Niigata không bị ảnh hưởng.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết một đội binh sĩ đã được cử đến khu vực bị động đất. Chính phủ cũng đã thành lập một trung tâm điều phối cứu trợ thảm họa.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm