Đường đến hòa bình tại Ukraine còn xa?

Theo AP, tổng thống Ukraine Poroshenko phát biểu sáng nay (27-8) ông Putin đã chấp nhận các nguyên tắc về một kế hoạch hòa bình cho Ukraine nhưng cũng nhấn mạnh rằng chỉ Kiev mới có thể đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với phiến quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

  Tổng thống Nga Valdimir Putin và tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gặp nhau tại Bearus (Ảnh; AP)

Nga vẫn khẳng định mình không có bất kỳ liên quan gì đến phiến quân nổi dậy tại miền Đông Ukraine, nên Nga cũng không có quyền hạn gì trong việc kiểm soát chuyện nội bộ giữa chính phủ Ukraine và phiến quân. 

“Đây không phải là việc của chúng tôi, đó là vấn đề của Ukraine", Ông Putin nói. "Nga chỉ có thể giúp tạo ra một bầu không khí tin cậy cho quá trình đàm phán hòa bình. Chúng tôi ở Nga không có quyền thỏa thuận ngừng bắn, hoặc bất cứ thỏa thuận nào giữa Kiev, Donetsk, Luhansk, đơn giản vì Nga không phải là một trong hai bên xung đột" ông Putin nói thêm.

Gian nan trong đàm phán

Mặc dù ông Poroshenko nói với các phóng viên rằng ông đã đạt được sự hỗ trợ cho một kế hoạch hòa bình từ các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị nhưng vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bênTrong khi cuộc gặp gỡ đáng kể đầu tiên với ông Putin đã không tạo ra một bước đột phá rõ ràng trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến.

Trong khi đó, dù cho các cuôc họp tìm kiếm Hòa Bình đang diễn ra ở Belarus thì miền Đông Ukraine vẫn trong tình trạng giao tranh cực kỳ ác liệt. Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng ly khai chuẩn bị mở một mặt trận mới.

Ukraine muốn chiếm lại các lãnh thổ ở miền Đông nước này, trong khi ông Putin lại không muốn mất ảnh hưởng của mình tại Ukraine nhằm ngăn Kiev gia nhập NATO và EU. Do đó, Nga kêu gọi một giải pháp liên bang hóa Ukraine – cung cấp cho các vùng nói tiếng Nga nhiều quyền hạn nhiều hơn. 

Ông Poroshenko đã lên tiếng chống lại ý kiến đó nhưng Kiev cũng có thể nhượng một chút khi cung cấp thêm một số quyền hạn cho các khu vực nói tiếng Nga ở Ukraine. Đổi lại ông Putin cũng từ chối cho lực lượng ly khai sáp nhập vào Nga.

Mặt khác, khi Ukraine đã công bố thông tin 10 binh sĩ Nga bị bị bắt tại biên giới do xâm phạm lãnh thổ Ukraine thì ông Putin cho rằng những người lính đơn giản là “đi lạc” qua biên giới.

Lực lượng chống nổi dậy của Ukraine cho hay 10 lính dù Nga đã bị bắt giữ hôm thứ hai ở Amvrosiivka, một thị trấn gần biên giới Nga. Ukraine công bố một đoạn video  trong đó một người tự nhận là Sergei Smirnov, nói rằng "Chúng tôi chỉ đi tuần tra và sau đó dừng lại ở giữa một cánh đồng khi chiếc BMP2 (xe bọc thép) của chúng tôi bị hỏng", người lính cho biết.

Khi được hỏi liệu họ có biết mình đang ở trên lãnh thổ Ukraine hay không, anh nói: "Khi chúng tôi vào làng, chúng tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tăng với lá cờ Ukraine. Sau đó chúng tôimới hiểu." Họ bị bắt giữ ngay sau đó.

Các cơ quan thông tấn Nga dẫn lời một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết các binh sĩ tuần tra có thể đã vô tình vượt qua biên giới.

 Quân tình nguyện thuộc các tiểu đoàn đặc biệt của Ukraine chuẩn bị lên đường chiến đấu (Ảnh: AP)

Quân ly khai mở “đường máu”?

Ở một diễn biến khác, chiến sự bắt đầu mở rộng xuống hướng Đông-Nam của Ukraine khi các cột khói xuất hiện tại vài thị trấn ở khu vực này. 

Người dân cho biết họ đã bị pháo kích. Kiev cáo buôc lực lượng ly khai đang muốn tiến xuống phía Nam trong hoàn cảnh Donetsk đang bị bao vây và phần lớn Luhansk đã rơi vào tay quân chính phủ.

Đó là ngày thứ hai liên tiếp các cuộc tấn công được ghi nhận trong vùng lân cận của Novoazovsk, khu vực ly khai phía Đông Donetsk nhưng trước đó ít khi có giao tranh. Cư dân trong Novoazovsk đang trên đường di tản nói với phóng viên AP họ không rõ các cuộc pháo kích hôm thứ 3 đến từ đâu.

Novoazovsk nằm trên biển Azov nối liền Nga với cảng Mariupol của Ukraina, phía tây Crimea, bán đảo Biển Đen đã sáp nhập vào Nga.

Phát ngôn viên bộ quốc phòng Ukraine, ông Lysenko cho biết Kiev đã có đủ lực lượng và trang thiết bị ở Mariupol để bảo vệ thành phố của hơn 450.000 người. 

Trong khi đó Nga cho biết có hàng chục ngàn binh lính tại các khu vực gần biên giới Ukraine, dẫn đến mối lo ngại dai dẳng từ phương Tây cho rằng Moscow có thể đang chuẩn bị một cuộc xâm lược. 

Tuy nhiên mọi nghi ngờ về Nga cho đến nay chỉ dừng lại ở những cáo buộc một chiều, chưa có những bằng chứng cụ thể và thuyết phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm