Hai người chết trong biểu tình phản đối kênh đào Nicaragua?

Biểu tình bắt đầu từ hôm trước đó ở xã Tule thuộc tỉnh Río San Juan. Nông dân cho biết cảnh sát đã tấn công nông dân bằng hơi cay và đạn cao su.

Hãng tin AFP dẫn nguồn từ cảnh sát cho biết có 21 người bị thương gồm 15 cảnh sát và sáu người biểu tình. Cảnh sát đã bắt giữ 33 người, đồng thời bác bỏ tin nói có hai người chết trong xung đột. Bà Aminta Granera, Tổng Giám đốc cảnh sát quốc gia, cho biết chính quyền đã nhờ cảnh sát can thiệp sau khi đàm phán kéo dài một tuần với nông dân để đề nghị dỡ rào chắn trên quốc lộ nhưng không thành công.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và tỉ phú Hong Kong Vương Tĩnh, chủ Tập đoàn Hong Kong Nicaragua Canal Development Investment (HKND), đã chính thức khởi công xây dựng kênh đào dài 278 km trị giá 50 tỉ USD (năm lần GDP Nicaragua). Dự án được xem là lớn nhất Mỹ Latin, có khả năng thay thế kênh đào Panama hiện nay.

Các nông dân bị mất đất cùng các tổ chức lo ngại môi trường bị hủy hoại đã biểu tình từ nhiều tháng nay. 30.000 người phải tái định cư mà không được bồi thường. Tập đoàn HKND sẽ quản lý kênh đào mới từ 50 đến 100 năm, tức gấp ba lần thời gian so với kênh đào Panama.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm