Ai là ‘thần hộ vệ’ của ông Trump đối phó điều tra Nga?

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang được luật sư Marc Kasowitz bào chữa trước những cáo buộc phát sinh từ vụ điều tra Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016. Ông Marc Kasowitz là một luật sư New York nổi tiếng đại diện cho các công ty lớn. Ông từng hỗ trợ ông Trump trong những vụ kiện pháp lý trong vòng 20 năm trở lại đây.

Việc chỉ định Marc Kasowitz làm luật sư bào chữa đã khiến cho Thượng nghị sĩ Connecticut Joe Lieberman, người từng được ông Trump miêu tả là ứng viên đi đầu trong cuộc chạy đua vào ghế giám đốc FBI, rút tên khỏi danh sách cân nhắc ngày 8-6 vừa qua.

Ông Marc Kasowitz là một luật sư New York nổi tiếng đại diện cho các công ty lớn. Ảnh: AP

Ông Joe Lieberman phát biểu rằng: “Với lựa chọn Marc Kasowitz làm luật sư đại diện cho tổng thống trong những cuộc điều tra gần đây, tôi tin rằng việc tốt nhất vẫn là tránh khỏi những xung đột về mặt lợi ích, khi tôi đóng vai trò là cố vấn cấp cao trong hãng luật mà Marc là đối tác" -  Joe Lieberman giải thích quyết định rút khỏi danh sách ứng viên trong thư gửi đến tổng thống.   

Ông Trump yêu cầu Kasowitz tham gia vào đội ngũ cố vấn bí mật trong quá trình điều tra. Vai trò của ông sẽ hoàn toàn khác so với Michael Cohen, luật sư riêng của Trump và là cố vấn lâu năm của ông trong hội đồng Tập đoàn Trump. Kasowitz cùng các luật sư khác sẽ tập trung đại diện cho tổng thống Mỹ ở mảng đặc biệt liên quan đến quá trình tra hỏi. Họ cũng sẽ làm việc độc lập so với Cố vấn Nhà Trắng Don McGahn, người đại diện cho văn phòng của Tổng thống chứ không phải cá nhân ông Trump.

Luật sư Kasowitz đã từng có kinh nghiệm làm việc thâm niên với các vụ kiện tụng lớn, từ vụ kiện của các công ty thuốc lá những năm 90 cho đến vụ kiện của các ngân hàng và hãng bảo hiểm lớn. Vào những năm 2000s, ông đã đại diện cho cơ quan quản lý cảng của New York và New Jersey trong vụ kiện tập thể bởi gia đình nạn nhân sau vụ đánh bom tại Trung tâm thương mại quốc tế năm 1993. Tháng 3 năm nay, ông đã kí đơn làm đại diện đoàn luật sư cho Ngân hàng OJSC của Nga, trong một vụ kiện liên quan đến việc cơ quan ngân hàng này thu hồi lại công ty khai thác đá granite.

Marc Kasowitz, luật sư của Donald Trump, rời khỏi phòng Báo chí Quốc gia ở Washington sau khi đưa ra tuyên bố về phiên điều trần của cựu giám đốc (FBI) James Comey ngày 8-6. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông vẫn được biết đến nhiều với vai trò là luật sư đại diện cho ông Trump trong các vấn đề pháp lý. Với vai trò này, ông đã nhiệt liệt bảo vệ cho danh tiếng và các lợi ích của nhà kinh doanh bất động sản. Đã có lúc, ông tham gia vào một chuỗi các vụ kiện tụng liên quan đến cáo buộc gian lận của Đại học Trump và đã kết thúc nó vào tháng 1 năm nay với số tiền hoà giải lên đến 25 triệu USD. Vào năm 2006, Kasowitz đã đại diện thân chủ đâm đơn kiện lên Timothy O'Brien - tác giả viết tiểu sử cho Trump, cho rằng tác giả đã viết không chính xác về giá trị tổng tài sản của Trump.

Những vụ kiện nổi tiếng khác phải kể đến sự cố trong quá trình tranh cử của ông Donald Trump năm 2016, khi tạp chí Times đăng tải đoạn phỏng vấn hai người phụ nữ cáo buộc ứng cử viên đảng Cộng hòa từng “sờ soạng" họ. Ngay lập tức, ông Trump đã doạ sẽ kiện tờ báo này nhằm trả đũa. Trong một bức thư gửi tới Times, Kasowitz đã thay mặt ứng cử viên đảng Cộng hòa yêu cầu tờ báo này “rút đoạn video đó xuống và phải đưa ra lời xin lỗi ngay lập tức.” Tuy nhiên sau đó không xuất hiện một đơn kiện nào từ đại diện chiến dịch của ông Trump.

Sau các hé lộ của cựu giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey tại phiên điều trần vừa qua, ông Marc Kasowitz đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc ông Comey rò rỉ thông tin một cách bất hợp pháp cho báo chí.

“Ông Comey điều trần rằng chỉ rò rỉ các bản ghi nhớ nhằm phản ứng với phát ngôn của ông Trump trên Twitter. Nhưng thực tế New York Times đã có bài dẫn các bản ghi nhớ vào ngày trước đó. Điều này cho thấy ông Comey đã viện cớ cho việc tiết lộ thông tin mật và có vẻ như để trả đũa. Chúng tôi sẽ để các cơ quan hữu trách xác định liệu có điều tra việc rò rỉ này không” - luật sư Kasowitz tấn công ông Comey.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm