Hé lộ hình ảnh cuối cùng của tàu ngầm Argentina xấu số

Theo báo Argentina La Capital, bức ảnh do sĩ quan tàu ngầm Javier Gallardo chụp ngày 1-8 tại căn cứ hải quân Mar del Plata của Argentina, phía Nam Đại Tây Dương. Trong ảnh, 44 thủy thủ của tàu ARA San Juan và các thủy thủ dự bị, những người không có mặt trong chuyến đi cuối cùng của tàu vào tháng 11, đang đứng và ngồi trên con tàu với dáng vẻ thoải mái và vui vẻ. Điều đặc biệt là trong nhóm thủy thủ có sĩ quan tàu ngầm nữ đầu tiên của Argentina - Eliana Krawczyk.

Trước đó, truyền thông Argentina cũng đăng tải hình ảnh được cho là cuối cùng của con tàu xấu số ARA San Juan. Bức ảnh được chụp từ một chuyến bay Aerolineas Argentinas 737 gần Ushuaia (ở phía Nam Argentina) hai ngày trước khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích.

Hình ảnh cuối cùng của thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Argentina ARA San Juan. Ảnh: GETTY IMAGES

Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan vẫn đang được tiếp tục, dù đến nay vẫn chưa có bất kỳ hy vọng nào về cơ hội sống sót của các thủy thủ. Bà Marta Yanez, thẩm phán phụ trách điều tra thảm họa tàu ngầm ARA San Juan, hôm 11-12 thừa nhận rằng bà đang “tiến hành các biện pháp điều tra” dựa trên cơ sở tàu ngầm “không bao giờ được tìm thấy hoặc thu hồi lại nữa”.

Bức ảnh cuối cùng về 44 thủy thủ trước khi tàu ngầm gặp nạn đã thổi bùng lên sự tức giận của thân nhân các thủy thủ, những người vẫn đang chờ đợi tại căn cứ Mar del Plata, nơi lẽ ra con tàu phải cập bến từ ngày 19-11. Nhiều người đã chỉ trích cách ứng biến chậm trễ của lực lượng hải quân và chính phủ nước này sau khi con tàu mất tích.

Tàu ngầm ARA San Juan chở theo 44 thủy thủ mất tích vào ngày 15-11 khi trên đường từ Ushuaia đến Mar del Plata, phía Nam Đại Tây Dương. Hải quân Argentina cho biết tàu ngầm ARA San Juan đã báo cáo gặp sự cố pin trước khi mất tích.

Lực lượng Mỹ tham gia tìm kiếm cũng xác nhận vài giờ sau đó, một âm thanh giống như một vụ nổ được phát hiện gần nơi ARA San Juan báo tin lần cuối. Quân đội nước này tin rằng tất cả thủy thủ đã không còn cơ hội sống sót.

Chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm đến nay vẫn chưa có kết quả. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong một diễn biến liên quan, báo Clarin của Argentina đưa tin Tham mưu trưởng Hải quân Marcelo Srur đã đình chỉ chức vụ của Đô đốc Luis López Mazzeo, Chỉ huy đào tạo của Hải quân Argentina, do "vi phạm kỷ luật” liên quan đến sự chậm trễ trong việc báo cáo về thảm họa tàu ngầm mất tích cho Bộ Quốc phòng Argentina.

Ông López Mazzeo bị đình chỉ chức vụ vào cuối tuần trước, tuy nhiên đến hôm qua sự việc này mới được tiết lộ. Trong khi đó, bốn quan chức hải quân khác có liên quan đến sự việc cũng nộp đơn xin từ chức với lý do thấy “không công bằng” nếu để ông López Mazzeo phải chịu trách nhiệm một mình về thảm họa ARA San Juan. Tờ Clarin dẫn nguồn tin cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Oscar Aguad sẽ chấp thuận đơn từ chức này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm