Lộ diện chuyên cơ đặc biệt của Tổng thống Trump

Mặc dù Tổng thống Donald Trump từng nói trên trang cá nhân rằng ông sẽ tiết kiệm tuyệt đối các khoảng chi tiêu có liên quan đến máy bay cá nhân, nhưng ông lại muốn chiếc Không lực một của mình phải to hơn của những vị Tổng thống tiền nhiệm.

Lý do là ông đã từng có ý “ganh tị” với một chiếc máy bay của lãnh đạo nước Kuwait, ông này có một chiếc máy bay to hơn của ông Trump.

Chiếc chuyên cơ đặc  biệt của Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống như những chiếc Không lực một trước đây. Ảnh: Boeing

Ông Richard Aboulafia, một chuyên gia phân tích hàng không cho biết Tổng thống Trump đang miệt mài với một biểu tượng, một biểu tượng của "tầm nhìn toàn cầu về ngoại giao và quyền lực của Mỹ".

Vậy là giờ đây, các nhân viên không lực đang được giao một trọng trách khá đặc biệt, là làm ra một chiếc máy bay với chi phí cực kì tiết kiệm, nhưng lại phải thỏa mãn tất cả những yêu cầu mà Tổng thống Trump mong muốn. Đội sản xuất Boeing gần đây cho biết rằng họ đã kí một hợp đồng tái thiết kế lại chiếc máy bay cho vị Tổng thống đương nhiệm. Và họ hứa sẽ làm hết sức để tiết kiệm chi phí đến mức tối thiểu.

Được biết, chiếc Không lực một đầu tiên của Tổng thống Dwight D. Eisenhower được sản xuất năm 1959 với 2 màu đỏ - vàng. Sau này, Tổng thống John F Kennedy đã đổi mày nó thành xanh-trắng gần như hình dạng của chiếc không lực hiện nay của các vị Tổng thống sau này.

Một chiếc Không lực một điển hình từ thời tổng thống Nixon. Ảnh: Getty

Cũng vẫn giữ nguyên thiết kế truyền thống như những chiếc Không lực một trước đây. Chiếc máy bay của Tổng thống Trump cũng vẫn được sơn hai màu xanh-trắng.

Bên cạnh đó, chiếc máy bay đều được trang bị đầy đủ tiện nghi, đúng tiêu chuẩn của bất cứ vị Tổng thống Mỹ nào. Bao gồm các chức năng y tế, các biện pháp phòng vệ không quân, hay thậm chí là máy bay vẫn có thể giữ liên lạc thông suốt kể cả trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra.

Về phần nội thất bên trong, máy bay sẽ được thiết kế với nhiều cabin khác nhau, được trải thảm dày, ghế xoay; và một bàn ăn lớn dành phục vụ các quan chức cao cấp Nhà Trắng.

Chữ ký của Tổng thống Trump sẽ được thay thế trên các hộp đồ sử dụng trên chuyên cơ. Ảnh: BBC

Nếu nhìn chung, chỉ có một vài điểm khác biệt giữa máy bay của Tổng thống Trump và Tổng thống tiền nhiệm Obama. Các hộp đồ được sử dụng trên máy bay mới đều thay thế chữ kí của Obama bằng chữ ký ông Trump. Kệnh truyền hình ưa thích của Thổng thống Trump là FoxNews, nên nó cũng sẽ được thay thế những kênh trước đây của CNN trong thời Obama.

Thêm một thay đổi nho nhỏ nữa là ông Trump không vừa ý về chất liệu khăn tay sử dụng trên máy bay, ông muốn nó phải mềm mại hơn nữa và bên cũng cấp đã đáp ứng nhu cầu này của ông Trump. Nhưng nếu nhìn về tổng quan, dường như nó không được thay đổi là mấy.

Điều khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất là kích thước. Chiếc không lực I mới nhất này sẽ có kích thước lớn nhất từ trước đến nay với cánh máy bay được thiết kế dài hơn những chiếc cũ đến 9m. Hiện nay, chiếc Không lực một mới này đang được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào hoạt động.

Trước đây, một vài tuần sau khi đắc cử Tổng thống, ông Trump từng lên trang cá nhân và nói rằng ông muốn hủy đơn hàng với hãng Boeing vì chi chi sản xuất máy bay ở hãng này quá đắt đỏ. "Boeing đang sản xuất một chiếc Air Force One 747 mới tinh dành cho các đời tổng thống trong tương lai, tuy nhiên chi phí quá tầm kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn hàng"- Ông Trump Tweet trên trang cá nhân.

Kể từ đó, các quan chức Không lực và các nhà điều hành Boeing đã cố làm ra vẻ họ đang cắt giảm hết mức tối thiểu để tạo ra một chuyên cơ xứng tầm Tổng thống nhưng lại cắt giảm hết mức chi phí có thể. Cụ thể là họ đã mua 2 máy bay 747-8s với một mức giá hợp lý (tuy nhiên con số cụ thể thì không ai biết) để tạo nên chiếc không lực mới nhất, đại diện cho sức mạnh quyền lực Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.