Những lần 'ngoại giao tù nhân' Mỹ-Triều thành công

Otto Warmbier - Ăn cắp biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên

Thời gian bị giam: Từ ngày 2-1-2016 đến 13-6-2017.

Warmbier, hiện 22 tuổi, là sinh viên ĐH Virginia.

Warmbier, hiện 22 tuổi, là sinh viên ĐH Virginia. Công dân Mỹ này đã bị Triều Tiên giam giữ trong 17 tháng qua vì đánh cắp một biểu ngữ tuyên truyền của Triều Tiên tại một khách sạn anh ở trong lúc anh đi du lịch tại Triều Tiên.

Warmbier bị Triều Tiên buộc tội “hành động thù địch chống phá nhà nước” và sau phiên xét xử kéo dài một tiếng đồng hồ hồi tháng 3-2016, anh đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai trong tù. Anh đã bị giam giữ 17 tháng qua tại Triều Tiên nhưng hết 15 tháng là trong tình trạng hôn mê sâu, người thân của Warmbier tiết lộ.

Ông Tillerson cho biết Warmbier đang trên đường trở về Mỹ để đoàn tụ gia đình. Ông Tillerson cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã đứng ra đảm bảo việc thả Warmbier theo sự chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Matthew Miller - Xé thị thực đòi tị nạn ở Triều Tiên

Thời gian bị giam: Từ ngày 10-4 đến 8-11-2014.

Matthew Miller, 24 tuổi, là công dân Mỹ sinh ra và lớn lên ở California.

Matthew Miller, 24 tuổi, là công dân Mỹ sinh ra và lớn lên ở California. Theo nguồn tin của Triều Tiên, Miller đã xé thị thực visa và yêu cầu được tị nạn tại đất nước này. Anh bị Tòa án Tối cao buộc lao động khổ sai trong sáu năm vì tội xâm nhập bất hợp pháp và thực hiện hành vi gián điệp.

Miller đã được thả sau khi Giám đốc An ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống Obama James R. Clapper Jr đến thăm Bình Nhưỡng.

Kenneth Bae - Có âm mưu chống chính phủ

Thời gian bị giam: Từ tháng 11-2012 đến 8-11-2014.

Kenneth Bae là một nhà điều hành tour du lịch và nhà truyền giáo đến từ bang Washington.

Kenneth Bae là một nhà điều hành tour du lịch và nhà truyền giáo đến từ bang Washington. Ông bị bắt vào tháng 11-2012 khi đang đi vào thành phố cảng Rason - đặc khu kinh tế gần biên giới Triều Tiên và Trung Quốc phía Đông Bắc.

Tại phiên tòa xét xử tháng 5-2013, phía Triều Tiên đã cáo buộc ông Bae lợi dụng ngành kinh doanh du lịch của mình để thành lập các nhóm lật đổ chính phủ. Ông bị kết án 15 năm lao động khổ sai với “hành vi thù địch chống phá Triều Tiên”.

Ông Bae đã được thả cùng với ông Miller sau khi ông James R. Clapper đến thăm Triều Tiên.

Jeffrey Edward Fowle - Đi tù vì... để quên Kinh thánh

Thời gian bị giam: Từ tháng 6 đến tháng 10-2014.

Jeffrey Fowle, 56 tuổi, là công dân Mỹ đến từ bang Ohio đến du lịch tại Triều Tiên, bị bắt giữ vào tháng 6 khi ông đang chuẩn bị bay về nước.

Jeffrey Fowle, 56 tuổi là công dân Mỹ đến từ bang Ohio đến du lịch tại Triều Tiên nhưng đã bị bắt giữ vào tháng 6 khi ông đang chuẩn bị bay về nước.

Theo báo cáo từ phía Triều Tiên, ông đã để lại một quyển Kinh thánh trong phòng khách sạn lúc đi du lịch và đây là hành động Triều Tiên xem là “gây hấn".

Ông đã phải đối mặt với phiên xét xử mà không rõ tội danh nhưng đã được trả tự do sau khi thương lượng và trở lại Mỹ vào tháng 10-2014.

Eddie Jun Yong-su - Bị bắt vì truyền giáo trái phép

Thời gian bị giam: Từ tháng 11-2010 đến tháng 5-2011.

Ông Jun, một doanh nhân đến từ California đã bị bắt vào tháng 11-2010.

Ông Jun, một doanh nhân đến từ California đã bị bắt vào tháng 11-2010 vì một tội danh không được xác định và bị giam ở Triều Tiên trong sáu tháng.

Theo báo cáo, ông Jun có tham gia vào công việc truyền giáo trong chuyến công tác của ông tại Triều Tiên. Tại đây, những tổ chức tôn giáo và các hoạt động tôn giáo đều được xem là thách thức “tiềm ẩn" đối với các nhà lãnh đạo Triều Tiên.  

Trong chuyến thăm và làm việc về vấn đề khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên, đặc phái viên Mỹ về vấn đề nhân quyền Robert King đã liên tục yêu cầu lãnh đạo nước này cho thả ông Jun. Ông Jun được Triều Tiên đồng ý thả tự do vì “lý do nhân đạo".

Aijalon Mahli Gomes - Nhập cảnh trái phép

Thời gian bị giam: Từ tháng 4 đến tháng 8-2010.

Aijalon Mahli Gomes, 31 tuổi, bị kết án tám năm lao động khổ sai vì tội nhập cảnh bất hợp pháp.

Aijalon Mahli Gomes, 31 tuổi, bị kết án tám năm lao động khổ sai vì tội nhập cảnh bất hợp pháp vào lãnh thổ Triều Tiên từ Trung Quốc.

Trước đây, ông Gomes đã từng dạy tiếng Anh tại Hàn Quốc. Theo báo cáo, ông đã vượt biên sang Triều Tiên vào tháng 1-2010 và bị bắt giữ vào tháng 4 năm đó.

Ông được thả ra sau khi cựu Tổng thống Jimmy Carter đến thăm Triều Tiên trên một sứ mệnh nhân đạo để giải thoát công dân Mỹ.

Robert Park - Vượt biên gửi thư cho cố lãnh đạo Triều Tiên

Thời gian bị giam: Từ tháng 12-2009 đến tháng 2-2010.

Robert Park là nhà truyền giáo đến từ bang Arizona bị bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái. 

Robert Park là nhà truyền giáo đến từ bang Arizona bị bắt giữ hồi tháng 12-2009. Ông bị bắt trong lúc vượt qua sông Đồ Môn đang đóng băng ở biên giới Trung Quốc để sang CHDCND Triều Tiên nhằm gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên lúc bây giờ là Kim Jong-il.

Trả lời với BBC, ông Park giải thích về quyết định thực hiện chuyến đi này của mình vì lương tâm ông bị giằng xé bởi suy nghĩ về những người đang phải chịu khổ đau ở Bắc Triều Tiên.

Vào tháng 2-2010, Triều Tiên đã quyết định trả tự do cho ông Park vì ông đã thừa nhận mình sai và thành khẩn hối cải về hành vi này.

Laura Ling và Euna Lee - Bị bắt trên lãnh thổ Trung Quốc 

Thời gian bị giam: Từ tháng 3 đến tháng 8-2009.

Laura Ling và Euna Lee là hai PV của đài truyền hình có trụ sở tại California.

Laura Ling và Euna Lee là hai PV của đài truyền hình có trụ sở tại California. Cả hai đều bị kết án 12 năm lao động khổ sai vì đã vượt biên trái phép vào lãnh thổ Triều Tiên.

Tuy nhiên, hai nữ PV cho rằng mặc dù họ có tác nghiệp tại Triều Tiên thời gian trước đó nhưng khi bị bắt họ lại đang ở Trung Quốc. 

Họ đã được ân xá sau khi cựu Tổng thống Bill Clinton đến thăm Triều Tiên để bảo đảm về việc giải cứu họ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm