Nỗi khổ 'làm không công' của mật vụ Mỹ

"Làm không công" và những câu chuyện đời thường

Theo Washington Post, lương của các mật vụ Mỹ vào khoảng 160.300 USD/năm. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của một mật vụ ra vẻ “oai nghiêm”, họ phải thường xuyên làm nhiều hơn số giờ được quy ra từ mức lương trên. Điều đó có thể thấy rõ đặc biệt khi các mật vụ làm việc cho các ứng viên tổng thống trong suốt quá trình tranh cử.

Các nhân viên thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tại bang Ohio hồi tháng 3 năm nay. Ảnh: BLOOMBERG

Đối với các mật vụ, đó là tinh thần cống hiến cho nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, điều này có thể phá hỏng cuộc sống gia đình cũng như dẫn tới tình trạng kiệt sức và hao mòn tinh thần của họ. Tại một phiên điều trần hôm 15-11, hạ nghị sĩ Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ, đã trình bày về mặt khuất này của các mật vụ Mỹ.

Một mật vụ làm việc cho ông Donald Trump đã mất gần 30.000 USD trong năm nay vì làm không công. “Năm nay tôi đã bỏ lỡ các kỳ nghỉ, sinh nhật và những sự kiện khác. Tôi thường xuyên phải tham gia các nhiệm vụ bảo vệ trong và ngoài thành phố cho ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống. Nói chung, tôi làm xa nhà gần tám tháng trong năm nay”.

Trong khi đó, một mật vụ khác tại Chicago ước tính ông mất khoảng 25.000 USD một năm. Ông chia sẻ: “Công việc dồn dập kinh khủng và tôi thậm chí không thể nhớ lần cuối cùng tôi làm việc liên tiếp hai ngày là khi nào. Thật may mắn khi tôi vẫn chưa kết hôn. Nếu kết hôn thì có lẽ giờ tôi đã ly hôn rồi”.

Nhiều mật vụ giấu tên khác cũng cho biết họ đã mất hàng chục ngàn USD mỗi năm vì phục vụ "thân chủ" của mình trong các khoảng thời gian ngoài giờ mà không được chi trả. Một mật vụ tại bang Utah chả biết trả lời sao khi vợ ông liên tục hỏi rằng chồng mình nhận được lợi ích gì từ việc làm không công này.

Các mật vụ Mỹ phải làm việc liên tục để đảm bảo sự an toàn cho các yếu nhân. Ảnh: TELEGRAPH

Một số mật vụ cho biết cuộc sống gia đình của họ thậm chí đã bị rối tung lên. “Chúng tôi bận hơn bao giờ hết, cứ cuống cuồng từ hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác mà không được nghỉ ngơi. Bọn trẻ không được gặp tôi thường xuyên. Chúng giờ cứ liên tục hỏi khi nào tôi sẽ lại về nhà thăm chúng” - một mật vụ tại bang Maryland chia sẻ.

Cố gắng vá lành những mất mát…

Theo Washington Post, không ngạc nhiên khi Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) xếp thứ 319 trong tổng số 320 cơ quan trên bảng xếp hạng "Những nơi làm việc tốt nhất của chính phủ liên bang" công bố vào năm 2015 bởi tổ chức Partnership for Public Service tại Washington D.C.

Các nhà quản lý tại Cơ quan Mật vụ Mỹ đều nhận thức được những vấn đề mà tổ chức này đang đối mặt cũng như biết được tính cấp thiết trong việc giữ các nhân viên biên chế làm việc, thậm chí khi họ không được trả lương đền bù.

“Đây là một trong những vấn đề hàng đầu mà ảnh hưởng đến tinh thần và sự gắn bó lâu dài của các nhân viên cơ quan mật vụ” - Thomas E. Dougherty, một quan chức chiến lược thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ, phát biểu tại phiên điều trần hôm 15-11.

Tuy nhiên, ông Dougherty cũng nói rằng: “Vì nhiệm vụ yêu cầu sự giám sát liên tục dành cho các thân chủ nên đòi hỏi các mật vụ phải làm việc nhiều hơn số giờ mà họ được trả lương”. Các thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều nhất trí cần phải thay đổi tình trạng này.

Vì tính chất công việc đòi hỏi sự liên tục nên các mật vụ phải xa gia đình trong nhiều tuần hay nhiều tháng liền. Ảnh: GETTY

Theo hạ nghị sĩ Jason Chaffetz: “Gần như mỗi mật vụ trong Cơ quan Mật vụ Mỹ đã làm việc quá giờ mà không được trả lương bù”.

Ông nhấn mạnh: “Đây không phải là một công việc tình nguyện. Khi bạn đặt chính bạn và cuộc sống của bạn vào sứ mệnh bảo vệ những người khác và bảo vệ đất nước này, bạn nên được đền bù vì những cống hiến của mình và chúng ta cần giải quyết vấn đề này”.

Một ngày sau phiên điều trần hôm 15-11, Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ đã thông qua quyết định cho phép trả lại số tiền cho khoảng thời gian làm việc quá giờ của các mật vụ.

Một số thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hôm 15-11 cũng đã đồng loạt trình lên Ủy ban Phân bổ ngân sách của Hạ viện Mỹ một lá thư, nhằm thúc giục việc thông qua khoản ngân sách chi trả tiền làm ngoài giờ cho các nhân viên thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ giai đoạn 2016-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm