Ông Trump nổi giận vì tượng đài nội chiến bị dẹp bỏ

Donald Trump hôm 17-8 đã cay đắng chống lại áp lực ngày càng gia tăng đòi phải gỡ bỏ các tượng đài của Liên Minh Miền Nam, vì cho là “làm như thế chẳng khác nào gỡ bỏ lịch sử và văn hóa Hoa Kỳ”.

Đã có 718 bức tượng tôn vinh các chiến binh của Liên minh Miền Nam bị gỡ bỏ. Ảnh: BBC

"Thật buồn khi chứng kiến lịch sử và văn hóa của đất nước vĩ đại của chúng ta bị xé nát với việc dỡ bỏ các bức tượng và đài tưởng niệm đẹp. Bạn không thể thay đổi lịch sử, nhưng bạn có thể học từ lịch sử. Tượng của Robert E Lee, Stonewall Jackson, rồi ai sẽ là người tiếp theo. Washington hay Jefferson. Thật ngu ngốc" - ông Trump viết trên Twitter vào ngày 17-8.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Mỹ cuối tuần trước lên kế hoạch tổ chức tuần hành để phản đối việc chính quyền thành phố Charlottesville muốn tháo dỡ tượng tướng Lee. Tuy nhiên, cuộc tuần hành bùng phát thành bạo lực khi những người ủng hộ và phản đối biểu tình xô xát với nhau. Ông Trump đã đổ lỗi cho cả hai bên vì để xảy ra bạo lực khiến một người chết và 19 người bị thương.

Bức tượng đại tướng Robert E. Lee ở Charlottesville, Virginia. Ảnh: US News.

Hiện nay một số thành phố trên nước Mỹ đã xóa sổ 718 bức tượng tôn vinh các chiến binh của Liên minh thời đó. Một số bức tượng còn sót lại đang chờ đợi việc cân nhắc có nên loại bỏ chúng hay không. Hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên dở bỏ các bức tượng trên các cộng đồng mạng.

Một số người yêu cầu di dời những bức tượng được cho là biểu trưng của một vết nhơ không thể xóa nhòa trên di sản đất nước. Số còn lại như ông Trump lập luận rằng lịch sử không thể viết lại bằng cách xóa sổ các bức tượng.

Chỉ trong tuần này thành phố Baltimore, bang Maryland đã hạ bệ bốn pho tượng thời nội chiến chỉ trong một đêm mà không thông báo để tránh tái lặp lại sự việc tương tự ở Charlottesville. Tại Durham, Bắc Carolina, những người phản đối cũng vừa lật đổ bức tượng người lính thời nội chiến, nhưng cảnh sát đã buộc tội bốn người có hành vi phá hoại trong vụ việc.

Được biết, nội chiến Mỹ diễn ra từ năm 1861-1865, là một sự kiện lịch sử quan trọng của nước Mỹ. Nó kết thúc bằng chiến thắng của Liên bang miền Bắc, chấm dứt thời kỳ nô lệ và sự tồn tại của Liên minh miền Nam. Robert E Lee và Stonewall Jackson là hai tư lệnh nổi tiếng của Liên minh miền Nam trong cuộc chiến tranh này. Cuộc chiến ước tính đã cướp đi 620.000 sinh mạng kể cả do nạn đói và bệnh tật. Cuộc chiến này cũng hình thành lên mâu thuẫn giữa người da trắng và da màu ở nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.