Robert Meuller: Đối thủ ‘xứng tầm’ của ông Trump?

Truy lùng mọi ngóc ngách

Ông Mueller, hiện 72 tuổi là cựu Giám đốc FBI, người luôn nhận được sự kính nể và tôn trọng ở Washington.  Việc bổ nhiệm ông Mueller diễn ra một tuần sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey - người đang dẫn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.  

Ngay sau khi cựu giám đốc FBI Robert Mueller được chỉ định làm cố vấn đặc biệt giám sát cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, Tổng thống Trump tuyên bố ông hy vọng cuộc điều tra sẽ diễn ra nhanh chóng.

Ông Robert Mueller sẽ dẫn đầu cuộc điều tra nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Ảnh: AP

Theo tờ Politico, điều này cho thấy ông Trump hoàn toàn không hiểu rõ phong cách làm việc của ông Mueller. Ông Mueller là cựu sĩ quan thủy quân lục chiến, người giám sát các tổ phá án những vụ giết người và là Giám đốc FBI trong suốt 12 năm từ năm 2001-2013. Ông Mueller sẽ là người đứng đầu cuộc điều tra mối liên hệ giữa Nga và bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Tối 17-5, các nhà phân tích gạo cội cho biết cuộc điều tra này sẽ “chỉ kết thúc khi ông Mueller tuyên bố kết thúc” bất kể sự phản đối từ Nhà Trắng hay Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions.

Theo như phong cách làm việc của ông Mueller thì cuộc điều tra này có thể kéo dài tới vài năm, vì ông khuyến khích các đặc vụ và công tố viên FBI theo đuổi mọi đầu mối, phỏng vấn mọi nhân chứng và xem xét bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra với các vụ vi phạm hình sự, các cộng sự của ông cho biết.

Ông John Carlin, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ đồng thời là cố vấn cấp cao của ông Mueller cho biết:

"Tôi nghĩ rằng đây là sự lựa chọn thích hợp nhất". Ông Carlin ca ngợi ông Mueller nổi tiếng là người có uy tín và kinh nghiệm giám sát các cuộc điều tra có quy mô phức tạp. Ông Mueller nhận được sự tôn trọng từ "người của tất cả các bên, các công tố viên và các cơ quan thực thi pháp luật".

Quá khứ lẫy lừng

Ông Mueller sinh năm 1944 tại New York và lớn lên ở ngoại ô Philadelphia. Sau khi tốt nghiệp ĐH Princeton và ĐH New York, ông gia nhập Thủy quân Lục chiến Mỹ vào năm 1968, từng tham chiến tại Việt Nam.

Ông Mueller sẽ là đối thủ "xứng tầm" của ông Trump. Ảnh: AP

Sau khi nhận bằng luật tại ĐH Virginia, ông Mueller làm việc với cương vị công tố viên liên bang tại San Francisco, trở thành người đứng đầu Vụ hình sự. Sau đó ông chuyển đến Boston, là công tố viên hàng đầu của Bộ Tư pháp trước khi quay trở lại trụ sở chính tại Washington.

Tại đây, ông tiếp tục được tin tưởng bổ nhiệm làm người đứng đầu Vụ hình sự. Ông từng giám sát cuộc điều tra vụ nổ bom chiếc máy bay Pan Am Flight 103 ở Lockberbie và cuộc điều tra, truy tố lãnh đạo Panama, Manuel Noriega vì buôn lậu ma túy và rửa tiền.

Năm 1993, ông Mueller bắt đầu sự nghiệp luật sư tư nhân nhưng lại sớm quay trở lại Bộ Tư pháp ở Washington làm công tố viên chuyên điều tra các vụ án giết người. Ông Mueller đã trở thành một huyền thoại trong tổ phá án các vụ giết người tại Washington của Bộ Tư pháp.

Không lâu sau đó, ông Mueller được Bộ Trưởng Tư Pháp Eric H. Holder Jr thăng chức trở lại vị trí giám sát. Năm 2001, ông được Tổng thống Bush bổ nhiệm làm giám đốc FBI.

 Ông Mueller và ông comey có quan hệ thân thiết với nhau. Ảnh: CNN

Sau khi ông lên nhậm chức Giám đốc FBI được 1 tuần thì xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9. Ông đã tái tổ chức lại FBI, đưa FBI trở thành một cơ quan tình báo điều tra tội phạm, nhưng vẫn tập trung vào việc ngăn chặn khủng bố và các hành động phá hoại khác.

Năm 2004, ông và thứ trưởng Tư pháp Mỹ lúc đó là ông James Comey đã đe dọa từ chức nếu cựu Tổng thống George W. Bush phê duyệt chương trình nghe lén điện thoại không cần trát tòa của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Cựu Tổng thống Bush sau đó đã phải nhượng bộ thay đổi chương trình này.

Hãng tin Fox News nhận định, vụ điều tra về bê bối Nga can thiệp bầu cử sẽ như một cuộc đọ sức giữa hai thái cực. Với một bên là Tổng thống – tỉ phú Donald Trump – người yêu thích sự xa xỉ, hay than phiền công khai, hay bỏ qua chi tiết, và bên còn lại “huyền thoại” Mueller – một chính trị gia chính trực, kiên quyết, không nao núng trước sức ép chính trị.

Dấu hỏi về "nhân tố" Comey

Cuộc điều tra lần này có lẽ sẽ là một thách thức lớn bật nhất trong sự nghiệp của ông Mueller. Vụ điều tra sẽ thêm phức tạp bởi mối quan hệ thân thiết giữa ông Mueller và ông Comey – người mà ông từng khen ngợi là “một trong những người tốt nhất” mà ông từng gặp.

Mối quan hệ thân thiết giữa hai chính trị gia bắt đầu từ năm 2003, khi cả hai đều làm việc tại Washington, D.C. Ông Mueller với cương vị Giám đốc FBI và ông Comey là Phó Bộ trưởng Tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm