Thẩm phán hỏi sốc: 'Bị cưỡng bức sao không khép chân'

Thẩm phán Robin Camp tại Tòa án liên bang Alberta (Canada) vừa phải từ chức ngày 9-3 vì hỏi sốc một nạn nhân bị cưỡng hiếp tại sao không “khép hai đầu gối lại”, theo Washington Post.

Vụ việc xảy ra vào tháng 9-2014. Thẩm phán Camp xét xử nghi can Alexander Wagar (29 tuổi) nghi ngờ cưỡng hiếp một phụ nữ 19 tuổi trong một bồn tắm tại một buổi tiệc trong nhà.

Trong phiên xử, thẩm phán Camp đã hỏi nạn nhân: “Tại sao cô không đơn giản khép hai gối lại với nhau?”, có lúc còn nhầm lẫn nạn nhân là “bị cáo”. Ông Camp còn căn vặn sao nạn nhân không “áp phần dưới cơ thể xuống tận đáy bồn tắm để thủ phạm không tấn công được?”.

Thẩm phán Robin Camp vừa mất chức vì căn vặn nạn nhân cưỡng hiếp sao không khép chân. Ảnh: TWITTER

Thẩm phán Robin Camp vừa mất chức vì căn vặn nạn nhân cưỡng hiếp "sao không khép chân". Ảnh: TWITTER

Thẩm phán Camp sau đó còn nghi ngờ nạn nhân “muốn quan hệ, đặc biệt khi đã uống rượu”. Ông Camp có lúc còn nói với bị cáo Wagar rằng “tình dục và nỗi đau thỉnh thoảng đi cùng nhau”, rằng “đó chưa hẳn là điều xấu”.

Thẩm phán Camp tuyên bị cáo Wagar trắng án, tuy nhiên nạn nhân kháng cáo. Và một lần nữa trong phiên tòa tháng 1-2017, Wagar lại được tuyên trắng án sau khi thẩm phán mới kết luận không có chứng cứ xác đáng chứng minh Wagar tấn công tình dục người phụ nữ.

Nữ nạn nhân nói cô cảm thấy tuyệt vọng và bị đe dọa vì thái độ của thẩm phán Camp, đến nỗi từng muốn tự tử. “Ông ấy hỏi thế để được gì? Ông ấy làm tôi thấy ghét bản thân, khiến tôi cảm thấy mình như một con đàn bà dâm đãng”.

Vì nhận quá nhiều bức xúc từ công chúng, tháng 11-2015, Hội đồng Tòa án Canada đã thẩm tra vụ việc. Sau 15 tháng, ngày 9-3, hội đồng ra kết luận thái độ của thẩm phán Camp “rõ ràng đã hủy hoại tính công bằng, chính trực và độc lập. Sự thiếu năng lực của thẩm phán đã làm xói mòn đáng kể lòng tin của công chúng. Có đủ lý do để cách thức thẩm phán”.

Sau vài giờ, thẩm phán Camp đệ đơn từ chức cùng với lời xin lỗi đến “những ai đã cảm thấy tổn thương” vì lời nói của mình. Đơn từ chức được Giám đốc Tư pháp tỉnh Alberta Jody Wilson-Raybould chấp nhận cùng lời tuyên bố: “Tấn công tình dục hay bạo lực giới tính dù bất cứ hình thức nào cũng không chấp nhận được và chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía nạn nhân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm