“Bà đồng” quyền lực nhất Hàn Quốc - Kì 2:

Tổng thống Hàn Quốc bị kiểm soát cả diễn văn, quần áo?

Bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, bị cáo buộc biển thủ một quỹ đen hơn 70 triệu USD từ các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Theo các đăng tải của báo chí Hàn Quốc, bà Choi cũng tiếp cận được các chính sách tuyệt mật của quốc gia, được chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống. Tất cả được thực hiện trên một máy tính hoàn toàn không được mã hóa.

Cố vấn bí mật của tổng thống

Đài JTBC Hàn Quốc công bố tìm được máy tính của bà Choi Soon-sil, trong đó có hơn 200 tập tài liệu mật từ năm 2012 đến 2014, với 44 bài phát biểu của tổng thống. Theo cơ quan này, các văn bản được gửi đến cho bà Choi chỉnh sửa ít nhất ba ngày trước khi tổng thống phát biểu chính thức.

Trong số đó, phải kể đến bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Park Geun-hye ở Dresden, Đức vào tháng 3-2014. Bà Park đã đề xuất những chính sách mang tính đột phá nhằm thống nhất hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Theo JTBC, bài phát biểu dài 13 trang được bà Choi Soon-sil chỉnh sửa vào trước đó một ngày, với hơn 30 đoạn được đánh dấu đỏ.

Tổng thống Hàn Quốc bị kiểm duyệt cả diễn văn, quần áo?
Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân tín với Tồng thống Park Geun-hye để can thiệp vào các công việc nhà nước. Ảnh: Reuters.

Nhật báo Hankyoreh dẫn lời ông Lee Seong-han, cựu giám đốc quỹ Mi-R, cho biết mỗi ngày bà Choi nhận được hàng chục văn bản từ Nhà Xanh, rồi cùng chỉnh sửa với đội ngũ của mình. Những tài liệu này sau đó trở thành các chính sách. Những nhân viên không đồng ý với việc này sẽ bị sa thải, thay thế sẽ là người thân tín của bà Choi.

Ông Lee còn tiết lộ bà Choi gọi tổng thống Park là “chị”. Bà Choi có một đội ngũ cố vấn riêng nhằm can thiệp vào các quyết sách của chính phủ, trong đó có việc bổ nhiệm các bộ trưởng, đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong, một dự án chung của Triều Tiên và Hàn Quốc, hồi tháng 1-2016.

Nhóm này gọi là nhóm “Tám nàng tiên”. Thậm chí bà Choi còn được biết về các cuộc họp quân sự bí mật giữa quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên. “Tổng thống chẳng bao giờ quyết định việc gì một mình” - ông Lee nói. Mới đây trong cuộc phỏng vấn với đài JTBC của Hàn Quốc, ông Ko Young-tae, người được cho là “nhân tình” của bà Choi, đã tiết lộ: “Việc bà ấy thích làm nhất là chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống”.

Hồi tháng 12-2014, ông Park Gwan-chun, cựu sĩ quan cao cấp tại Nhà Xanh, trước khi bị bắt giữ vì tiết lộ tài liệu mật cho báo chí, đã phát biểu: “Xếp theo cấp bậc quyền lực trong chính quyền hiện tại, bà Choi đầu tiên, ông Chung (chồng bà Choi) thứ hai, cuối cùng mới là tổng thống Park.”

Bà Choi còn có quyền cố vấn về trang phục của tổng thống, theo báo Chosun Ilbo. Tổng thống Park Geun-hye được cho là đã mặc bộ hanbok truyền thống do bà Choi chọn trong buổi lễ nhậm chức vào năm 2012. Trong máy tính của bà Choi, các nhà điều tra còn tìm thấy nhiều hình ảnh trang phục mà bà Park đã mặc.

Tổng thống Hàn Quốc bị kiểm duyệt cả diễn văn, quần áo?
Sinh viên Trường ĐH Nữ giới Ewha biểu tình với những chính sách không minh bạch của nhà trường dành cho cô Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil. Ảnh: Korean Times.

Theo Korean Joongang Daily, bà Choi từng nói rằng đã dùng “sức mạnh thần linh” của mình dự đoán Triều Tiên sẽ sụp đổ vào năm 2017. Tổng thống Park Geun-hye được cho là đã đưa ra các chính sách đối phó với Triều tiên dựa trên những suy đoán này. Một nghị sĩ của đảng đối lập Minjoo nói: “Nếu Tổng thống Park bị mê hoặc bởi những lời đó, đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng.”

Dùng quan hệ để trục lợi cá nhân

Lợi dụng quan hệ thân cận, bà Choi Soon-sil đã câu kết với các cố vấn cấp cao của bà Park nhằm tống tiền các tập đoàn lớn Hàn Quốc, với số tiền lên đến hàng chục triệu USD.

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) hồi tháng 10-2015 thành lập Quỹ Mi-R với lý do “quảng bá văn hóa Hàn Quốc”. Đến tháng 1-2016, liên đoàn này lại thành lập Quỹ K-Sports với danh nghĩa “thúc đẩy thể thao Hàn Quốc”.

Theo Yonhap News, bà Choi là chủ sở hữu thực tế của hai quỹ này. Cả hai đề án đều được chính phủ phê duyệt trong vòng một ngày, việc chưa từng có tiền lệ ở Hàn Quốc.

Bà Choi cùng với ông Ahn Chong-bum, thư ký tổng thống cao cấp về chính sách, đã lợi dụng quyền lực để gây áp lực khiến các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai, SK phải vung tiền “tài trợ”. Và dù chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn, quỹ đã huy động được số tiền lên đến 70 triệu USD.

Theo Korean Times, số tiền biển thủ được chuyển đến Widec và The Blue K, hai công ty trên giấy tờ mà bà Choi thành lập ở Hàn Quốc và Đức. Số tài sản riêng của bà Choi ước tính trị giá khoảng 26 triệu USD, cùng với một khách sạn và ba căn nhà ở Đức.

Tổng thống Hàn Quốc bị kiểm duyệt cả diễn văn, quần áo?
Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi công khai trên sóng truyền hình vì vụ việc “cố vấn bí mật”. Ảnh: The Guardian

Bà Choi Soon-sil còn dùng quyền lực “bạn thân tổng thống” để sử dụng cho mục đích cá nhân, điển hình là việc nhập học của con gái, theo Korean Times. Bà Choi được cho là đã gây sức ép để con gái Chung Yoo-ra được nhập học Trường ĐH Nữ giới Ewha, một trong những trường đại học uy tín hàng đầu Hàn Quốc.

Trường ĐH Ehwa từ năm 2015 đã thay đổi chính sách tuyển sinh, trong đó ưu tiên đối tượng đạt được thành tích trong các môn thể thao, kể cả đua ngựa. Sự thay đổi này được cho là nhắm đến cô Chung Yoo-ra (cô Chung từng được hạng nhì trong một giải đua ngựa năm 2013).

Việc này đã khiến các sinh viên trong trường phẫn nộ, do ở Hàn Quốc, học sinh phải cạnh tranh khốc liệt mới đậu vào những trường ĐH hàng đầu. Cô Chung Yoo-ra cũng bị các bạn học tố là luôn được điểm cao và được thầy cô ưu tiên, mặc dù không hề đi học và nộp bài đúng hạn.

Tờ Korean Times cho biết bà Choi Kyung-hee, Hiệu trường của ĐH Nữ giới Ewha, đã từ chức hồi tuần trước do sức ép của truyền thông và các cuộc biểu tình phản đối của sinh viên trong trường.

Sau khi các cáo buộc “cố vấn riêng” bị truyền thông đăng tải, Tổng thống Park Geun-hye đã công khai xin lỗi trên sóng truyền hình quốc gia. Tuy nhiên, việc này dường như không hề có tác dụng.

Hàng chục ngàn người ở các thành phố lớn như Seoul, Busan đã đổ xuống đường thắp nến biểu tình, yêu cầu tổng thống phải từ chức. Văn phòng công tố Seoul đã thành lập một đội đặc biệt để điều tra vụ việc. Bà Park Geun-hye dường như đang đối mặt với khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.