Hàn Quốc:

Triều Tiên có kho vũ khí hóa học 5.000 tấn?

Ngày 24-2, cảnh sát Malaysia dẫn báo cáo sơ bộ của Trung tâm phân tích vũ khí hoá học (CCWA) của nước này cho biết họ đã phát hiện chất độc thần kinh VX ở mắt và mặt của ông Kim Jong- nam, người bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2.

Theo AFP, nhà chức trách Malaysia hiện đang bắt giữ ba nghi phạm, gồm hai nữ và một nam công dân Triều Tiên, bị cho là có liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong nam. Cảnh sát Malaysia hiện muốn thẩm vấn bảy nghi can khác, trong đó có bốn nghi can được cho là đã trốn thoát về Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS/KCNA

Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết nhà chức trách nước này đang điều tra liệu chất độc thần kinh VX được dùng trong vụ sát hại ông Kim Jong-nam đã được đưa từ nước ngoài vào Malaysia hay được sản nội địa.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong sách trắng quốc phòng năm 2014 của Triều Tiên, nước này công bố đã bắt đầu sản xuất vũ khí hóa học từ những năm 1980 và ước tính có khoảng từ 2.500-5.000 tấn trong kho. Triều Tiên hiện có các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học tại tám địa điểm, gồm cảng Chongjin ở đông bắc và thành phố Sinuiju ở tây bắc nước này. 

“Triều Tiên được cho là sở hữu một kho chất độc thần kinh VX lớn. Loại chất này có thể được sản xuất dễ dàng với chi phí thấp” – nhà phân tích quốc phòng Lee Il-woo đến từ Mạng lưới Quốc phòng Hàn Quốc (KDN) cho biết.

Triều Tiên hiện không tham gia Công ước vũ khí hóa học CWC. Ảnh minh họa: NATIONAL INTEREST

Được tạo ra cách đây 100 năm, chất độc thần kinh VX có thể được sản xuất tại các phòng thí nghiệm hoặc cơ sở nhỏ chuyên sản xuất thuốc trừ sâu, theo ông Lee Il-woo. “Các vũ khí hóa học và sinh học có thể được dùng thông qua nhiều phương tiện khác nhau chẳng hạn như pháo, tên lửa và máy bay”.

Nếu hấp thụ qua da, mắt hay mũi, chỉ một lượng nhỏ chất độc thần kinh VX cũng đã đủ để phá hủy hệ thần kinh trung ương của nạn nhân, theo AFP. Loại độc này có đặc tính không màu và không mùi.

GS Khoa học quân sự Kim Jong-ha đến từ ĐH Hannam (Hàn Quốc) cho biết Triều Tiên hiện sở hữu 16 loại chất độc thần kinh, trong đó có VX và sarin. Sarin là loại khí độc từng được giáo phái Aum Shinrikyo (Nhật Bản) sử dụng trong vụ tấn công ở một tàu điện ngầm Tokyo khiến 12 người thiệt mạng vào năm 1995.

Theo AFP, Triều Tiên không tham gia Công ước vũ khí hóa học (CWC) do Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tại Hà Lan quản lý, mà theo đó cấm việc sản xuất, lưu trữ và sử dụng vũ khí hóa học. Hơn 160 quốc gia đã ký CWC kể từ khi công ước này có hiệu lực hồi năm 1997.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.