Trùm dầu khí mang tác phong tập đoàn vào Bộ Ngoại giao

Một trong những mệnh lệnh đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là chỉ đạo nhân viên dưới quyền báo cáo công việc cho ông hết sức ngắn gọn, trình bày tối đa chỉ trong hai trang giấy.

Nhiều đương kim và cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng các người tiền nhiệm của ông Tillerson thường yêu cầu cấp dưới báo cáo công việc một cách chi tiết, không giới hạn số trang như ông Tillerson.

Chỉ đạo này cho thấy ông Tillerson chọn chỉ tập trung vào các thông tin cốt lõi, theo ông R.C. Hammond, trợ lý của ông Tillerson.

“Ông ấy đòi hỏi cấp dưới phải báo cáo thông tin một cách hiệu quả. Ông ấy là người ra quyết định mà cái ông ấy cần là các thông tin cốt lõi”. Tuy nhiên, theo ông Hammond, điều này không có nghĩa ông Tillerson thiếu sự quan tâm đến các điểm chi tiết của chính sách đối ngoại. Và nếu cảm thấy cần thêm thông tin ông sẽ hỏi thêm cấp dưới.

Theo Reuters, chỉ đạo này phản chiếu phong cách quản lý của ông Tillerson ở Tập đoàn Dầu khí Exxon Mobil trước đây, vốn tập trung vào tính nhanh gọn và hiệu quả. Đó cũng là lý do mà các trợ lý thân cận của ông Tillerson ở Bộ Ngoại giao vẫn gọi ông là “ngài tổng giám đốc” thay vì “ngài bộ trưởng”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson họp với các ngoại trưởng G20 tại Đức ngày 16-2. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson họp với các ngoại trưởng G20 tại Đức ngày 16-2. Ảnh: REUTERS

Một số quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao từng họp với ông Tillerson nhận xét ông là người có phong cách thực dụng, vững vàng và sẵn sàng đối thoại. Bên cạnh đó, ông Tillerson có phong cách tiếp cận trực tiếp với những câu hỏi dạng điều tra, có thể được tôi luyện từ quá trình ông được đào tạo kỹ sư để giải quyết các trục trặc.

Là người chưa hề có kinh nghiệm chính trị, ngoại giao, ông Tillerson ở cương vị ngoại trưởng đang rất được săm soi xem ông sẽ quản lý thế nào ở cả Bộ Ngoại giao, với các thành viên nội các khác và với Tổng thống Donald Trump. Một lo ngại chính của các nhà ngoại giao Mỹ hiện nay là liệu đội ngũ ông Tillerson có thể định hướng được chính sách ngoại giao của chính phủ mới hay không.

Đến giờ ông Tillerson vẫn chưa có đầy đủ bộ sậu phó tướng thứ trưởng nào, trừ Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Tom Shannon. Nhiều quan chức ngoại giao lo ngại tình trạng khuyết vị trí cấp cao sẽ khiến ông Tillerson và Bộ Ngoại giao khó hoàn thành nhiệm vụ trong chính phủ mới.

Ít nhất ông Tillerson đã tạo được ấn tượng tốt trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, sang Đức dự hội nghị an ninh Munich với nhóm G20 tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.