Hoài nghi xoay quanh video IS bắn hạ máy bay Nga


Đoạn video ghi lại giây phút cuối cùng của một chiếc máy bay trước khi nó phát nổ giữa không trung. Chiếc máy bay có vẻ đã bị nổ ở một vị trí nằm giữa thân máy bay. Sau đó nó bắt đầu bốc khói đen mù mịt giữa trời và giảm độ cao nhanh chóng. 

 Tổng thống Ai Cập Sherif Ismail (phải) đến địa điểm vụ rơi máy bay.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một tuyên bố chính thức nào từ các cơ quan điều tra xác nhận tính chính xác của đoạn video. Chất lượng của đoạn phim cũng không rõ ràng và không cho thấy được bất kỳ loại tên lửa hay vũ khí nào tiếp xúc và làm phát nổ máy bay.

Sau khi đoạn phim này được truyền tải trên mạng, một số ý kiến đã cho rằng chiếc máy bay được ghi hình không phải là chiếc máy bay của Nga bị rơi tại bán đảo Sinai tuần qua. Các quan chức của chính quyền Cairo và Moscow đã bác bỏ khả năng thảm kịch vừa qua tại Sinai là "tác phẩm" của lực lượng khủng bố. 

 IS đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh máy bay phát nổ giữa không trung.

Tuy nhiên, GS Michael Clarke, Tổng Giám đốc Học viện Hàng không Hoàng gia, cho rằng vẫn có khả năng đã có một quả bom phát nổ ngay trên máy bay. Các chuyên gia vẫn chưa thể lý giải được vì sao chiếc máy bay của Nga đã không phát đi bất kỳ tín hiệu SOS nào khi bắt đầu giảm cao độ.

Ông Clarke cho biết: "Chiếc máy bay gặp nạn đang di chuyển ở độ cao gần 9.500 m. Các tổ chức khủng bố hiện nay không nắm trong tay các thiết bị đủ tiên tiến để bắn hạ máy bay ở độ cao này".

 Mảnh vỡ chiếc máy bay A321 tại Sinai.

"Việc chiếc máy bay bị gãy làm đôi cho thấy đã có một vụ nổ kinh hoàng bên trong máy bay chứ không thể nào do một lỗi kỹ thuật nào đó. Nhiều khả năng đã có một quả bom phát nổ trong máy bay, chứ không phải một tên lửa được bắn đi từ mặt đất".

Suốt hai năm qua, khu vực phía bắc Sinai (Ai Cập) là nơi "đóng đô" của chi nhánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Trong thời gian qua, chi nhánh khủng bố này đã giết hại hàng trăm quân đội, cảnh sát và các tín đồ người Thiên chúa giáo tại khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm