Hội đồng Bảo an LHQ lên án Triều Tiên phóng tên lửa

Khuya 26-8 (giờ Mỹ), HĐBA LHQ đã thống nhất được tuyên bố lên án Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa gần đây.

“Các thành viên HĐBA lấy làm tiếc về các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Các hành động này làm lợi cho chương trình phát triển hệ thống tên lửa mang vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cũng như gia tăng căng thẳng trong khu vực”, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của HĐBA LHQ.

HĐBA LHQ cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt tình hình và sẽ có biện pháp thích hợp với Triều Tiên.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên ngày 24-8.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên ngày 24-8. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, tuyên bố này ám chỉ đến lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là vào ngày 24-8 vừa qua. Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm bay xa khoảng 500 km rơi xuống vùng nhận dạng phòng không của Nhật ở biển Nhật Bản.

Đầu tháng này 15 thành viên HĐBA LHQ đã không thể thống nhất dự thảo tuyên bố lên án Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật ngày 3-8 do Mỹ soạn thảo. Lý do vì không thuyết phục được Trung Quốc, vốn muốn tuyên bố phải đồng thời phản đối kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD ở Hàn Quốc. Tuyên bố lên án ngày 16-8 không có nội dung phản đối kế hoạch này.

Hồi tháng 3, HĐBA trừng phạt Triều Tiên bị vì thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm