Indonesia đóng cửa sân bay vì núi lửa

Ngọn núi lửa Gamalama, kiến tạo nên toàn bộ hòn đảo Ternate, đã phun trào trở lại vào ngày 18-9. Tuy nhiên, đến nay người dân địa phương vẫn chưa nhận được thông báo sơ tán của chính quyền Indonesia. 

Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Giao thông nước nà, sân bay nội địa tại Ternate đã buộc phải đóng cửa vì lớp khói bụi dày đặc, cao hàng trăm mét trên bầu trời.

 Tro bụi từ vụ phun trào núi lửa bốc lên cao hơn 600m

Ông J B Barata, phát ngôn viên Bộ trên cho biết: “Chúng tôi đã đóng cửa sân bay Sultan Baabulah vào sáng hôm nay vì lớp tro bụi núi lửa có khả năng gây nguy hại cho các máy bay trong khu vực”. 

Hiện nay đường băng của sân bay đã bị phủ một lớp tro bụi rất dày. Dự kiến, sân bay này có thể được mở cửa trở lại sớm nhất là vào ngày 20-12 nếu như không có thêm bất cứ vụ phun trào nào khác. 

Ông Darno Lamane, một quan chức tại trạm quan sát vụ phun trào núi lửa, cho biết cột tro bụi núi lửa vào ngày 19-12 đã cao đến 600 mét. Vào thời điểm của vụ phun trào, có khoảng 11 người đang leo lên ngọn núi lửa. 

Tất cả đều đã kịp thời chạy thoát, tuy nhiên đã có một số người bị gãy xương và phải được đưa vào bệnh viện.

Indonesia nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương” nên thường xuyên xảy ra các hoạt động phun trào núi lửa và động dất bất ngờ. Đất nước “vạn đảo” này hiện có đến 129 núi lửa trong tình trạng đang hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm