IS tiến hành 'càn quét', 60.000 người 'chạy' khẩn cấp

Phía Thổ Nhĩ Kì đã phải nới lỏng một phần biên giới hôm thứ Sáu để người Kurd sơ tán gia đình họ vì hoảng loạn trước cuộc tấn công của IS vào thị trấn biên giới Ayn al – Arab.

Những người Kurb tại địa phương lo sợ một cuộc thảm sát sẽ xảy ra ở Kobani vì trước giờ khu vực này là “hòn đá tảng” ngăn cản IS bành trướng thế lực trên khắp miền bắc Syria. Người đứng đầu của tổ chức Liên hiệp Dân chủ người Kurd Mohammed Saleh Muslim nói: “Kobani đang đối mặt với một cuộc tấn công khốc liệt và dã man nhất trong lịch sử”.

 Binh sĩ Thổ Nhhĩ Kì đứng gác trong lúc những đoàn người Kurd đi qua hàng rào biên giới để tiến vào Thổ Nhĩ Kì - Nguồn Reuters

Một người dân 34 tuổi đang di tản cùng gia đình cho hay: “IS sẽ tàn phá tất cả mọi nơi họ đặt chân tới. Chúng tôi đã chứng kiến những gì họ làm ở Sinjar, Iraq và chúng tôi đang trốn chạy trong sợ hãi”. 

Anh cho biết thêm rằng lực lượng chiến binh người Kurd đang phải chống lại tổ chức cực đoan IS chỉ với những vũ khí hạng nhẹ. Trong khi đó, binh lính IS sử dụng cả rocket, pháo binh, xe thiết giáp và thậm chí là xe tăng.
Một thợ sửa ống nước 30 tuổi tên Mustafa Saleh chia sẻ rằng: “Lẽ ra tôi sẽ chiến đấu với IS đến giọt máu cuối cùng nhưng tôi còn phải bảo đảm cho phụ nữ và trẻ em”. Mustafa Saleh nói thêm: “Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kì, các quốc gia thân thiện phải giúp đỡ chúng tôi. Họ phải ném bom IS. Tất cả những gì chúng làm là chặt đầu người khác, chúng không làm gì cho Hồi giáo cả”.
Trong lúc đó, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kì Numan Kurtulmus cho biết đã có 60,000 người đã qua được khu vực mở cửa biên giới dài 30 Km từ hôm thứ Sáu. Ít nhất 100 ngôi làng đã và đang sơ tán từ khi cuộc công kích bắt đầu. Cùng lúc đó, hơn 300 người chiến binh người Kurd từ Thổ Nhĩ Kì đã đến Syria để chiến đấu với lực lượng IS.
Theo tổ chức Quan sát quyền con người Syria, 11 công dân người Kurd bao gồm cả các bé trai đã bị hành quyết ở nhiều ngôi làng gần Kobani. Người đầu tổ chức này, ông Rami Abdulrahman nói: “IS xem Kobani như là cái gai trong mắt vì họ nghĩ nó đang ngán đường họ”.
Giám đốc một đài phát thanh địa phương, ông Mustefa Ebdi đã xác nhận việc tàn sát dân thường của IS. Trả lời Reuters ở ngoại ô Kobani, ông nói “IS giết tất cả dân thường chúng thấy trong làng”. Trên trang Facebook của mình, ông Ebdi đưa ra con số dân thường thiệt mạng lên đến 34 người, bao gồm người già, trẻ em và cả những người tàn tật. Ông cũng khẳng định rằng 200 ngôi làng đã phải sơ tán.
Tin được đưa trong bối cảnh Mỹ và nhiều quốc gia đang dự thảo lộ trình các hành động quân sự chống IS ở Syria sau khi nhóm này giành được quyền kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Iraq và Syria.
Thứ Ba tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố bộ Tư lệnh Mỹ dự kiến sẽ tiến hành những “hành động có mục đích phá hủy hang ổ của IS ở Syria”, bao gồm cả “phá hủy cơ sở hạ tầng”. Phía Mỹ sẽ vũ trang cho hơn 5000 quân lính thuộc phe đối lập với IS.
Ngay hôm sau, Tổng thống Syria Bashar Assad đáp trả rằng cuộc chiến chống khủng bố phải được bắt đầu bằng việc gia tăng áp lực lên các quốc gia hỗ trợ và cung cấp tài chính cho quân nổi dậy ở Syria và Iraq.
Gần một tuần trước, Thư viện Hạ viện Anh tuyên bố việc Anh không kích lực lượng cực đoan IS ở Syria sẽ trái luật nếu như không có sự đồng ý của chính quyền Assad hoặc nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm