Kim Jong-un kế vị Kim Jong-il

Các cửa hàng ở thủ đô Bình Nhưỡng đóng cửa. Đường phố vắng vẻ hơn mọi ngày. Cờ được treo rủ. Người dân khóc nức nở khi nghe tin Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il từ trần. Từng nhóm người tập trung trước ảnh chân dung chủ tịch. Báo chí Trung Quốc đã mô tả không khí đau buồn ở Bình Nhưỡng như trên.
Trưa 19-12, hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa thông báo khẩn: Chủ tịch Kim Jong-il, Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, Tư lệnh tối cao quân đội nhân dân, đã từ trần lúc 8 giờ 30 sáng 17-12 trong cơn đau tim, hưởng thọ 69 tuổi.

Hãng KCNA cho biết khi đang ngồi trên chuyến tàu thị sát khu vực gần Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim Jong-il đã bị nhồi máu cơ tim cấp tính và lên cơn đau tim nghiêm trọng. Tính mạng ông không thể cứu được dù mọi biện pháp cấp cứu đã được áp dụng. Trước đó, ông đã chịu điều trị các chứng bệnh rối loạn tim và nghẽn mạch máu não trong thời gian dài.

Kim Jong-un kế vị Kim Jong-il ảnh 1

Người dân Bình Nhưỡng than khóc Chủ tịch Kim Jong-il ngày 19-12. Ảnh: REUTERS

Phát thanh viên Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên đã khóc nức nở khi thông báo Chủ tịch Kim Jong-il từ trần.

Hãng KCNA cho biết di hài đã được khám nghiệm trong ngày 19-12 và được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan (Lăng Kim Nhật Thành). Ông Kim Jong-un, con trai Chủ tịch Kim Jong-il, phụ trách chủ tịch Ủy ban lễ tang.

Người dân được phép viếng di hài từ ngày 20 đến 27-12. Lễ truy điệu được tổ chức ở Bình Nhưỡng ngày 28-12. Các phái đoàn nước ngoài không được phép tham dự. Lễ tưởng niệm được tổ chức ngày 29-12. Trong lễ tưởng niệm có nghi thức bắn đại bác trong 3 phút.

Hãng KCNA dẫn thông báo của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Quân ủy trung ương, Ủy ban Quốc phòng, Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao và chính phủ khẳng định cuộc cách mạng Triều Tiên giờ đây do người kế vị vĩ đại Kim Jong-un lãnh đạo.

Hãng KCNA đã kêu gọi người dân ủng hộ ông Kim Jong-un và tất cả đảng viên, quân nhân và người dân trung thành dưới quyền lãnh đạo của ông Kim Jong-un.

Sự kiện Chủ tịch Kim Jong-il từ trần là điều khá bất ngờ bởi sức khỏe của ông tuy suy yếu nhiều sau khi bị đột quỵ vào năm 2008 nhưng sau đó ông vẫn đủ khỏe mạnh để nhiều lần đến thăm Trung Quốc, Nga và di chuyển nhiều nơi trong nước.

 Kim Jong-un kế vị Kim Jong-il ảnh 2

Chủ tịch Kim Jong-il (trái) và con trai Kim Jong-un (phải). Ảnh: AFP

Ông Kim Jong-un là con trai út trong ba con trai của Chủ tịch Kim Jong-il. Ông khoảng 27 tuổi, từng tốt nghiệp ĐH ở Thụy Sĩ, thành thạo tiếng Anh và tiếng Đức. Tháng 9-2010, ông được cha giới thiệu như người kế vị, được phong hàm đại tướng, sau đó giữ chức phó chủ tịch Quân ủy trung ương. Ông là đại tướng trẻ nhất trong lịch sử CHDCND Triều Tiên. Hồi tháng 5 ông đã có chuyến thăm ngoại giao đến Trung Quốc.

ĐĂNG KHOA (Theo Yonhap, THX, Herald Sun)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm