Lầu Năm Góc điều quân đến Đông Âu

Ông khẳng định tấn công người Nga là tấn công nước Nga. Ông nói Nga không bao giờ chối đã triển khai quân dọc biên giới Nga-Ukraine vì Nga thường xuyên tổ chức tập trận ở nhiều vùng, dù vậy Mỹ, EU và Ukraine đã xác minh và thừa nhận Nga không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự nguy hiểm nào ở biên giới Ukraine.
Trong khi đó, theo hãng tin RIA Novosti (Nga), quân khu miền Nam thông báo từ ngày 23-4, quân khu sẽ kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị chiến đấu của hạm đội biển Caspi trong một tuần. Công tác kiểm tra có bao gồm diễn tập chiến thuật với hàng chục tàu và gần 400 binh sĩ.
Về phần Mỹ, ngày 22-4 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc thông báo để chuẩn bị các cuộc tập trận trong những tháng tới, 150 quân ở Ý được điều động đến Ba Lan và 450 quân được điều động đến Estonia, Litva và Latvia. Thời gian triển khai kéo dài một tháng.
Lầu Năm Góc nêu rõ đây là kế hoạch song phương của Mỹ chứ không phải trong khuôn khổ NATO và Mỹ muốn chứng minh cam kết của Mỹ với các đồng minh Đông Âu trong bối cảnh căng thẳng với Nga về Ukraine.
Từ đầu cuộc khủng hoảng Ukraine, Mỹ đã điều đến Ba Lan 12 máy bay F-16. Đêm 22-4, hải quân Mỹ thông báo tàu hộ tống USS Taylor trang bị tên lửa sẽ vào biển Đen để bảo đảm an ninh trong khu vực. Từ ngày 11-4, hai tàu của NATO gồm tàu khu trục Mỹ Donald Cook và tàu thu thập thông tin tình báo Dupuy-de-Lôme của Pháp đã có mặt tại biển Đen.
Hãng tin RIA Novosti ghi nhận theo công ước Montreux (tên đầy đủ là Công ước liên quan đến quy chế các eo biển) ký kết ngày 20-7-1936, tổng trọng tải của tàu chiến các cường quốc không ven bờ biển Đen chỉ được giới hạn ở mức 30.000 tấn và thời gian hiện diện tối đa 21 ngày.
H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm