Lính Trung Quốc, Ấn Độ đụng độ ngay trước chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình

:rel:d:bm:GF2EA9F13AK01

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội danh dự trong lễ đón tiếp khi ông đặt chân đến Maldives - Ảnh: Reuters

Hơn 200 binh sĩ thuộc lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đi vào khu vực mà phía Ấn Độ xem như thuộc lãnh thổ nước mình ở khu vực Ladakh, phía tây dãy Himalaya, hồi tuần trước, rồi dùng cần cẩu, xe ủi đất để xây một con đường dài 2 km tại đây, tờ The Hindustan Times (Ấn Độ) đưa tin.

Binh sĩ Ấn Độ khi đó đã đối đầu với quân Trung Quốc và yêu cầu số binh sĩ nói trên rút đi, theo The Hindustan Times.

Sau đó vào tối 10.9, binh sĩ Ấn Độ đã phá hủy một đoạn đường do phía Trung Quốc xây dựng. Hiện chưa có bình luận gì về thông tin này từ phía Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Cả Bắc Kinh và New Delhi được cho là đang cố tạo ra một chuyển biến tích cực cho cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình  và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ sau khi ông Modi nhậm chức hồi tháng 5, theo Reuters.

Dự kiến ông Tập sẽ có mặt ở Ấn Độ vào ngày 17.9 sau khi sang thăm Maldives và Sri Lanka.

“Đảm bảo với các bạn những người lính biên phòng quả cảm của chúng ta sẽ giải quyết bất kỳ vấn đề gì phát sinh tại biên giới. Chúng tôi tự tin biên giới của ta đang được bảo vệ tốt”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin khẳng định.

Ông cũng cho biết ông Modi và ông Tập sẽ thảo luận về tranh chấp biên giới trong tuần này.

Quân đội hai nước thường hay có xung đột dọc Giới tuyến kiểm soát thực tế (LAC), đường biên giới không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Về mặt địa lý, đường LAC dài 4.100 km được chia thành 3 phần. Phần phía tây nằm ở Ladakh, phần giữa nằm dọc biên giới Uttarakhand - Tây Tạng và phần phía đông ở Arunachal Pradesh (Trung Quốc gọi là nam Tây Tạng).

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực dọc giới tuyến này và đầu năm 2009, quân đội Ấn Độ đã triển khai hai sư đoàn tại Arunachal Pradesh để tăng cường phòng thủ.

Chính quyền Ấn Độ cho biết trong hai năm gần đây Trung Quốc gia tăng những vụ xâm phạm biên giới.

Số vụ Trung Quốc xâm phạm biên giới với Ấn Độ tính từ đầu năm đến tháng 8.2014 là 334 vụ, theo báo cáo chính quyền Ấn Độ đệ trình lên Quốc hội hồi tuần rồi. Nhưng Bắc Kinh luôn khẳng định không xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ.

Theo Hoàng Uy - Phúc Duy (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm