Lộ kế hoạch Al-Qaeda dùng phi công Malaysia đánh bom máy bay

Tù nhân người Anh Saajid Badat bất ngờ đưa ra tiết lộ động trời nói trên tại phiên toà diễn ra ở New York ngày 11-3, giữa lúc chuyến bay HM370 chở 239 người đang mất tích bí ẩn khiến nhiều người không khỏi liên tưởng. Hiện vẫn chưa thể khẳng định về mối liên hệ giữa kế hoạch của Badat với chuyến bay mất tích của hãng Malaysia Airlines hôm 8-3 và khủng bố đang là một hướng điều tra của giới chức nước này.

Lộ kế hoạch Al-Qaeda dùng phi công Malaysia đánh bom máy bay

Badat bị kết án 13 năm tù vào năm 2005 tại Anh trong phiên toà xét xử vụ âm mưu đánh bom các máy bay hành khách của Mỹ tháng 12-2001. Ảnh: PA

Badat bị kết án 13 năm tù vào năm 2005 tại Anh trong phiên toà xét xử vụ âm mưu đánh bom các máy bay hành khách của Mỹ tháng 12-2001. Hôm 11-3, y trình diện trước tòa  trong phiên xét xử Sulaiman Abu Ghaith, con rể của Osama bin Laden tại New York.

Theo lời Badat, vào năm 2001, các thủ lĩnh Al-Qaeda đã ra lệnh cho y và một đồng sự khác có tên Briton Richard Reid tìm cách nổ tung 2 máy bay chở khách của Mỹ trên bầu trời, bằng bom giấu trong đế giày.

Tuy nhiên khi Reid thất bại vì không kích nổ được bom trên chuyến bay từ Paris sang Miami, Badat đã đổi ý và quay về nhà ở Anh. Badat khai với các công tố viên Mỹ tại phiên toà ngày 11-3 rằng y đã làm hai quả bom giày, một quả mang về Anh và quả kia y đưa cho một tổ chức ở Malaysia.

Y tin rằng một quả bom trong đế giày đủ sức làm rơi máy bay, nhưng quả bom giày y đưa cho “chân rết” ở Malaysia chỉ đơn giản để giúp nhóm này phá cửa buồng lái. Badat nói rằng y đi từ Afghanistan sang Pakistan vào tháng 12-2001 cùng Reid, vài người Malaysia và một gia đình người Mauritania. Nhóm người Malaysia này gồm 4-5 người, trong đó có 1 phi công.

"Tôi đưa một quả bom giày cho nhóm Malaysia, tôi nghĩ đó là cách để vào buồng lái máy bay” -  Badat nói trước toà.

Khalid Sheikh Mohammed, kẻ tự nhận tổ chức kế hoạch khủng bố vụ 11-9-2001 gây chấn động thế giới, hiện bị giam ở Vịnh Guantanamo, đã vạch kế hoạch đánh bom giày và hỗ trợ nhóm Malaysia, theo Badat. Y cho biết thêm rằng Mohammed giữ một danh sách các toà nhà cao nhất thế giới và lạnh lùng gạch bỏ toà tháp đôi ở New York sau vụ khủng bố 11-9 “như thể trò đùa”!

Badat nói trước tòa rằng y chắc chắn những người Malaysia, trong đó có viên phi công, hoàn toàn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đánh bom.

Linh cảm lạ lùng của 1 hành khách MH370 

Vợ của một nạn nhân trên chuyến bay MH370 của Malaysia không khỏi rùng mình sau khi biết hung tin chiếc máy bay mất tích, bởi trước khi lên máy bay chồng cô không hiểu vì lý do gì đã tháo nhẫn cưới và đồng hồ đưa cho vợ và dặn dò trao chúng cho cô dâu tương lai của hai cậu con trai, dù cả hai bé mới chỉ đang học đi, học nói!

Nhiều người chia sẻ câu chuyện này của cặp vợ chồng Paul Weeks- Danica ở Úc và cho rằng lẽ nào người chồng đã linh cảm điều chẳng lành sẽ xảy ra trong chuyến đi của mình.

Anh Paul Weeks, 39 tuổi, vốn là một kỹ sư cơ khí, có một mái ấm hạnh phúc ở Perth cùng vợ và hai con nhỏ - bé Lincoln (3 tuổi) và Jack (11 tháng tuổi). Anh chọn chuyến bay MH370 định mệnh sau khi nhận được một công việc mơ ước ở Mongolia.

Lộ kế hoạch Al-Qaeda dùng phi công Malaysia đánh bom máy bay
Paul Weeks và hai cậu con trai. Ảnh: NYD

“Chồng tôi đã nói rằng nếu có chuyện không hay xảy ra với anh ấy thì tôi hãy thay anh trao chiếc nhẫn cưới cho cậu con trai kết hôn trước, còn chiếc đồng hồ dành cho cô dâu của đứa con còn lại” - Danica chia sẻ trên tờ 9News National .

“Tôi sẽ không từ bỏ hi vọng. Tôi muốn sẽ cùng anh ấy đi qua cánh cửa ngôi nhà này, được ôm anh trong vòng tay và thấy anh ở mọi nơi trong ngôi nhà” -  người vợ nghẹn ngào nói thêm.

Theo báo giới địa phương, anh Paul từng là quân nhân sinh ra ở New Zealand. Gia đình nhỏ của anh chuyển tới định cư ở Perth sau khi ngôi nhà cũ ở Christchurch bị động đất san phẳng.

Được biết trước khi tới Mongolia, anh Paul chụp rất nhiều ảnh cùng gia đình.

Theo Đỗ Quyên (NLĐO / ABC News, Daily Maill)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm