Lực lượng ly khai bác luật tự trị

Ngày 16-9, Quốc hội Ukraine đã thông qua hai dự luật do Tổng thống Petro Poroshenko đệ trình.

Dự luật đầu tiên quy định tiêu chuẩn đặc biệt dành cho hai vùng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine. Dự luật thứ hai quy định các điều kiện ân xá cho những người tham gia lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết 277/450 nghị sĩ ủng hộ dự luật thứ nhất và 287/450 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ dự luật thứ hai.

Dự luật về tiêu chuẩn đặc biệt dành cho Donetsk và Luhansk được soạn thảo theo tinh thần thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Minsk (Belarus) hôm 5-9 giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Theo tiêu chuẩn đặc biệt, hai vùng Donetsk và Luhansk sẽ được hưởng quy chế tự trị rộng rãi hơn.

Dự luật quy định sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 7-12 tại Donetsk và Luhansk. Phạm vi bầu cử liên quan đến bầu cử cấp huyện, TP và cấp xã tại một số huyện.

Tổng thống Petro Poroshenko giới thiệu hiệp ước hợp tác EU-Ukraine. ảnh: EPA

Dự luật cũng dự kiến thành lập chính quyền tự trị lâm thời. Chính quyền sẽ hoạt động trong thời gian ba năm từ khi dự luật được thông qua.

Ngoài ra, dự luật cũng cam kết sẽ giúp đỡ tái thiết các cơ sở hạ tầng bị tàn phá trong năm tháng xung đột giữa quân đội và lực lượng ly khai ở miền Đông (2.700 người chết), đồng thời sẽ trợ cấp về kinh tế và xã hội cho nhân dân miền Đông.

Theo trang web của văn phòng tổng thống Ukraine, dự luật về tiêu chuẩn đặc biệt dành cho hai vùng Donetsk và Luhansk nhằm mở đường cho quá trình phân quyền nhưng vẫn bảo đảm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine. Dù vậy AFP và Reuters nhận định không có gì bảo đảm mục đích nêu trên đạt được và dự luật mới thông qua sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh trong thời gian tới.

Lý do là lực lượng ly khai ở miền Đông đã tuyên bố bác bỏ quyền tự trị được trao lớn hơn và khăng khăng đòi độc lập.

Dự luật thứ hai về ân xá cho những người tham gia lực lượng ly khai ở miền Đông quy định các đối tượng được ân xá sẽ là những người tham gia sự biến ở Donetsk và Luhansk.

Các đối tượng này sẽ được miễn truy tố hình sự và hành chính trừ những người có nợ máu như giết người, hãm hiếp, khủng bố.

Báo chí Ukraine đưa tin những người có trách nhiệm đến vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi hồi tháng 7 ở miền Đông (298 người chết) sẽ không thuộc đối tượng được miễn truy tố.

Trong khi đó, cùng ngày 16-9, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn hiệp ước hợp tác Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine. Cùng lúc đó tại Ukraine, Quốc hội cũng đã bỏ phiếu phê chuẩn. Trong hiệp ước hợp tác có bao gồm vấn đề thành lập khu vực tự do mậu dịch.

EU thông báo hoãn thời gian có hiệu lực của vấn đề thành lập khu vực tự do mậu dịch đến cuối năm 2015 để EU còn phải thương lượng với Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhận định sự kiện EU và Ukraine thông qua hiệp ước hợp tác là bước đầu tiên trên con đường Ukraine gia nhập EU.

Ông đã đề nghị thực hiện hiệp ước ngay từ ngày 17-9.

HOÀNG DUY

Vùng Donbass (miền Đông Ukraine) đã được quản lý hoàn toàn tự trị nên không còn dính líu gì đến Ukraine. Ngày 16-9, Phó Thủ tướng Andrei Purgin của nước Cộng hòa Donetsk (tự xưng) tuyên bố như trên. Ông khẳng định: “Ukraine có quyền thông qua luật nào Ukraine muốn. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến không có bất kỳ liên hệ nào theo kiểu liên bang với Ukraine”. Ông cho biết các nhà lãnh đạo lực lượng ly khai sẽ nghiên cứu kỹ càng các dự luật Quốc hội Ukraine mới thông qua và có thể đề nghị với Ukraine đàm phán một số điểm, nhất là về kinh tế và văn hóa-xã hội.

535 phiếu thuận, 127 phiếu chống và 35 phiếu trắng là kết quả phê chuẩn của Nghị viện châu Âu với hiệp ước hợp tác EU-Ukraine. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz nhận định đây là một hiệp ước lịch sử và chưa bao giờ hai Quốc hội lại cùng lúc bỏ phiếu phê chuẩn một hiệp ước hợp tác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm