Máy bay Trung Quốc đe dọa máy bay Mỹ

Một máy bay trinh sát chống tàu ngầm P-8 của hải quân Mỹ đã bị máy bay tiêm kích Su-27 của Trung Quốc đe dọa trên không phận biển Hoa Đông. Trang web Washington Free Beacon của Mỹ ngày 21-8 (giờ địa phương) dẫn nguồn từ các quan chức quốc phòng Mỹ đưa tin như trên.

Sự việc xảy ra ngày 18-8. Trong khi máy bay Mỹ bay tuần tra trên biển Hoa Đông, máy bay Trung Quốc bay đến gần và khi còn cách chừng 17 km thì bất ngờ làm động tác lộn vòng trên máy bay Mỹ. Nguồn tin nhận định hành động đe dọa này có thể đưa hai máy bay vào tình huống nguy hiểm.

Hạm đội 7 của Mỹ đã bố trí sáu máy bay P-8 tại căn cứ Okinawa (Nhật). Máy bay được triển khai tuần tra trên biển Hoa Đông từ tháng 12-2013 sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Hành động đe dọa máy bay Mỹ diễn ra trùng với sự kiện quân đội Trung Quốc tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận quy mô lớn ở Hoàng Hải, biển Hoa Đông và biển Đông. Trong ngày 18-8, máy bay của không quân và hải quân Trung Quốc cũng đã tập trận trên biển Hoa Đông.

Trong khi đó, báo Times of India của Ấn Độ ngày 22-8 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay hôm trước đó, không quân Ấn Độ đã điều động sáu dàn tên lửa đất đối không Akash đến vùng Đông Bắc nhằm ngăn chặn hành động bất ngờ từ máy bay Trung Quốc. Tên lửa Akash được bố trí tại căn cứ máy bay Mirage-2000 ở Gwalior và căn cứ máy bay Sukhoi ở Pune.

Tên lửa đất đối không Akash có khả năng vô hiệu hóa nhiều mục tiêu trong phạm vi đánh chặn 25 km ở mọi điều kiện thời tiết. Công tác điều động tên lửa Akash tới vùng Đông Bắc phù hợp với kế hoạch tổng thể của Ấn Độ nhằm tăng cường sức mạnh răn đe đối với Trung Quốc dọc đường kiểm soát thực tế dài 4.057 km.

Ngày 23-8 tới, theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), tại cảng Vishakapatnam, Ấn Độ sẽ ra mắt tàu chiến chống tàu ngầm INS Kamorta có lượng rẽ nước 3.300 tấn. Bộ trưởng Quốc phòng Arun Jaitley sẽ dự lễ hạ thủy. Đây là tàu đầu tiên được sản xuất nội địa.

Một tuần trước, Thủ tướng Narendra Modi đã giới thiệu tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớn nhất nước INS Kolkata và cam kết sẽ tăng cường khả năng phòng thủ.

ĐĂNG KHOA - DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm