Mexico sở hữu kim tự tháp lớn nhất thế giới

Kim tự tháp lớn nhất thế giới nằm ở Mexico chứ không phải ở Ai Cập - xứ sở của các kim tự tháp, theo hãng tin Fox News (Mỹ). Đó là kim tự tháp Cholulu, nằm ở dưới chân một nhà thờ trên một đỉnh đồi thuộc TP Cholulu (bang Puebla, Mexico).

Kim tự tháp Cholulu rộng 450 m và cao 66 m, tương đương diện tích chín hồ bơi tiêu chuẩn Olympic cộng lại. Nền móng của kim tự tháp Cholulu lớn gấp bốn lần đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập, thể tích cũng lớn gần gấp đôi.

Kim tự tháp Cholulu rộng 450m, cao 66m, tương đương kích thước 9 hồ hơi Olympic cộng lại.

Kim tự tháp Cholulu rộng 450 m, cao 66 m, tương đương kích thước chín hồ hơi Olympic cộng lại. Ảnh: DAILY MAIL

Theo nhiều chuyên gia, kim tự tháp Cholulu được xây hàng ngàn năm trước khi người Tây Ban Nha kéo vào Mexico trong quá trình xâm chiếm Trung và Nam Mỹ, nhiều khả năng được xây vào khoảng năm 300 trước Công nguyên.

Năm 1519, Hầu tước Tây Ban Nha Hernan Cortez và thuộc hạ tiến vào Cholulu, sát hại 10% dân số TP, sau đó cho xây một nhà thờ trên một đỉnh đồi như một biểu tượng của sự chinh phục. Lúc này kim tự tháp Cholulu vẫn chưa được khám phá.

Tên địa phương của Kim tự tháp Cholulu là Tlachihualtepetl, nghĩa là ngọn núi người xây.

Tên địa phương của kim tự tháp Cholulu là Tlachihualtepetl, nghĩa là ngọn núi người xây. Ảnh: DAILY MAIL

Một số truyền thuyết cho rằng kim tự tháp Cholulu rất quan trọng với người dân địa phương nên họ đã lấp đất che giấu kim tự tháp để không bị người Tây Ban Nha phát hiện và phá hủy.

Kim tự tháp Cholulu được các công nhân xây dựng khám phá năm 1910 trong quá trình xây một trung tâm tập trung người điên.

Nhà thờ do người Tây Ban Nha xây phía trên Kim tự tháp Cholulu.

Nhà thờ do người Tây Ban Nha xây phía trên kim tự tháp Cholulu. Ảnh: DAILY MAIL

Cấu trúc kim tự tháp Cholulu có điểm đặc biệt. Nó không phải là một kim tự tháp riêng lẻ, mà gồm sáu kim tự tháp chồng lên nhau.

Trong một lần kiểm tra hệ thống thoát nước năm 2013, khi chính quyền TP Cholulu lật bề mặt kim tự tháp Cholulu và phát hiện có ít nhất 63 bộ xương, còn có một số hộp sọ đã bị biến dạng của trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm