Mở chiến dịch đàm phán nợ, Hy Lạp ắt sẽ thất bại

Ngày 31-1, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đến Pháp để gặp người đồng cấp Michel Sapin trao đổi về vấn đề trên. Tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (ảnh) cũng dự kiến sẽ đến Ý và Pháp trong tuần tới.

Hiện thời các chủ nợ của Hy Lạp gồm bộ ba Quỹ Tiền tệ quốc tế, Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Để được vay tiền, bộ ba đã yêu cầu Hy Lạp phải tiến hành cải cách triệt để và cắt giảm chi tiêu ngân sách hết sức khắc nghiệt.

Dù vậy, chính phủ mới Hy Lạp đã tuyên bố sẵn sàng không cần đến bộ ba này nữa, kể cả khoản vay 7 tỉ euro EU dự kiến giải ngân cuối tháng 2 tới. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nhấn mạnh Hy Lạp chỉ đàm phán nợ với EU chứ không đàm phán với bộ ba Quỹ Tiền tệ quốc tế, EU và Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Báo chí quốc tế nhận định đây là chủ trương hết sức táo bạo bởi Hy Lạp đang nợ đầm đìa. Nợ công của Hy Lạp đã lên đến mức trên 175% GDP. Báo Kathimerini (Hy Lạp) tiết lộ chính phủ Hy Lạp chỉ còn chưa tới 2 tỉ euro và đến cuối tháng 2 thì… hết sạch tiền. Báo này cho biết trong năm 2015, Hy Lạp phải trả 22,5 tỉ euro tiền nợ cho các chủ nợ châu Âu, trước mắt đến cuối tháng 3 phải trả nợ 4 tỉ euro.

Chính phủ mới Hy Lạp đã phát động kế hoạch chi tiêu công khoảng 12 tỉ euro trong hai năm. Đây là khoản tiền cần thiết để tăng lương tối thiểu 750 euro, cấp trợ cấp tháng 13 cho người về hưu và nâng mức thu nhập phải chịu thuế hằng năm cho các cá nhân.

Để có tiền chi tiêu và giải quyết tình hình nợ, chính phủ mới Hy Lạp chủ trương thương thảo với các chủ nợ. Tuy nhiên, ngày 31-1, trả lời báo Hamburger Abendblat (Đức), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định bà không ủng hộ xóa nợ cho Hy Lạp như tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras mong muốn. Lý do là các chủ nợ tư nhân đã từng tự nguyện xóa nợ cho Hy Lạp và các ngân hàng cũng đã từng xóa nhiều tỉ euro nợ cho Hy Lạp. Đầu năm 2012, Hy Lạp đã mở chiến dịch đảo nợ và khoảng 100 tỉ euro đã được xóa.

Bà Angela Merkel khẳng định: “Châu Âu sẽ tiếp tục chứng tỏ đoàn kết với Hy Lạp như các nước khác bị khủng hoảng tác động, đặc biệt nếu các nước này chịu cải cách và tiến hành các biện pháp tiết kiệm”. Khi được hỏi về thông báo của chính phủ Hy Lạp về tăng lương tối thiểu hay tuyển dụng thêm công chức, bà nhấn mạnh Đức và các đối tác châu Âu đang chờ đợi xem chính phủ mới Hy Lạp sẽ chứng tỏ điều gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm