150 con cá heo bị mắc cạn tại Nhật Bản

Các nhà khoa học đã cố gắng để giải thích về sự cố này, trong khi một số người coi đây là một “điềm xấu” giống như trường hợp tương tự xảy ra trước trận động đất năm 2011.

Theo các quan chức địa phương, ít nhất 149 con cá heo đầu dưa đã được tìm thấy ở bãi biển Hokota hôm thứ 10-4. Điều kiện ban đêm đã ngăn cản các nỗ lực cứu hộ, và chỉ có một số ít trong chúng được cứu.

Người dân địa phương đã cố gắng giải cứu đàn cá heo đầu dưa bị mắc cạn trên bờ biển Hokota – phía đông bắc Tokyo (Nguồn: RT) 

Một quan chức ở thành phố Hokota trả lời hãng tin AFP: “Trời lúc đó đã tối và việc tiếp tục cứu hộ ở bãi biển này quá nguy hiểm, do chúng tôi không thể mang theo các thiết bị nặng. Cho đến thời điểm chúng tôi xác nhận, chỉ có 3 con trong số chúng được đưa trở lại biển thành công”.
Lực lượng cứu hộ, nhất là những người tình nguyện, đã cố gắng cứu sống những con cá heo bằng cách tạt nước lên để da chúng không quá khô.
Các video quay tại hiện trường cho thấy các nhân viên cứu hộ đang cố gắng để giải phóng những con cá heo trở lại biển, tuy nhiên thủy triều lại đẩy những con cá heo – vốn đang rất yếu – quay trở lại bờ.
Nguyên nhân của việc mắc cạn hàng loạt này vẫn chưa được xác định. Ông Tadasu Yamadao, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Quốc gia về Tự nhiên và Khoa học cho rằng những con cá heo này có thể đã “đi lạc”.
Ông Yamadao trả lời tờ Yomiuri Shimbun: “Sóng âm mà cá heo phát ra có thể đã được hấp thụ trong các bãi cát ngầm, có khả năng điều này đã khiến chúng mất đi cảm giác về phương hướng”.
Tuy nhiên, trên các mạng xã hội, mọi người đã nhắc lại một tai nạn tương tự diễn ra một tuần trước vụ động đất ngày 11-3-2011, gây nên một thảm họa sóng thần giết chết hàng chục ngàn người. Khoảng 50 con cá heo đầu dưa đã bị dạt vào bờ biển trong một khu vực tương tự vào ngày 3-3-2011.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.