350.000 gia súc tại Mông Cổ chết, dân giàu bỗng thành nghèo

Hơn 350.000 con dê, cừu và bò đã chết do hiện tượng tự nhiên mà tiếng Mông Cổ gọi là “dzud” - khoảng thời gian giữa hạn hán vào mùa hè và mùa đông khắc nghiệt.

Sự nối tiếp của mùa hè khô nóng và mùa đông giá rét dẫn đến gia súc không được cung cấp đủ cỏ trong những tháng ấm hơn để tích lũy năng lượng mà chúng cần để trải qua thời tiết cực lạnh vào mùa đông, thường xuyên lao xuống -50 độ C.

Đối với một đất nước mà 1/3 dân số dựa vào nghề chăn nuôi để sinh sống như Mông Cổ, nhiều gia đình tại đây đã nhanh chóng biến từ những người giàu trở thành những người nghèo do thiên tai kéo dài.

Cách đây hai tuần, Liên hiệp Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã kêu gọi ủng hộ hơn 800.000 USD với hy vọng sẽ giúp 25.000 người chăn nuôi Mông Cổ nhưng hiện số quỹ gây được chưa đến một nửa.

Khoảng 1/3 dân số Mông Cổ sống bằng nghề chăn nuôi. (Ảnh: Sky News)

Phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ khu vực Đông Á Hler Gudjonsson nói với AFP rằng thảm họa này được dự đoán xảy ra vào cuối tháng 11 nhưng việc "gây quỹ cho một cái gì đó chưa xảy ra" thật sự khó khăn.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một trận sóng thần hay động đất và nó cũng không phải là một thảm họa bất ngờ. Đó là một điều kiện và tình huống dài hạn, vì vậy sẽ không có một thời điểm bất ngờ để chúng ta có thể nói rằng hôm nay vụ việc này đã xảy ra và mọi người bất cần rất nhiều sự giúp đỡ”.

“Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều gia đình mất tất cả mọi thứ, những người sẽ biến từ giàu thành nghèo khổ” – ông Gudjonsson nói.

Hầu hết những người này sẽ buộc phải di chuyển đến ngoại ô các khu vực đô thị của Mông Cổ, sống mà không có các nhu yếu phẩm và có rất ít hoặc không có thu nhập.

Bayankhand Myagmar, 50 tuổi, có một đứa con gái tàn tật và người chồng bị bệnh. Gia đình bà đã mất khoảng 400 trong số 700 con vật nuôi do đợt “dzud” vừa qua.

Hiện bà rất lo lắng cho những ngày tháng sắp tới của gia đình. Người phụ nữ tâm sự: “Chồng tôi và tôi đã trên 50 tuổi, vì vậy sẽ không có ai thuê chúng tôi. Chúng tôi sẽ không tìm được bất kỳ công việc nào khác và hiện chúng tôi vẫn chưa được hưởng lương hưu”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.