89 tuổi làm bác sĩ phẫu thuật già nhất thế giới

Suốt 68 năm hành nghề cho đến nay, bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa Hậu môn - Trực tràng (proctology) người Nga, “cụ bà” Alla Ilyinichna Levushkina, đã mổ cho không dưới 10.000 bệnh nhân và hiện nay vẫn tiếp tục thực hiện trung bình bốn ca mổ mỗi ngày tại BV Ryazan, TP quê hương của bà, nằm gần thủ đô Moscow. Mỗi tuần bà đến bệnh viện bốn ngày, những ngày không đi làm thì bà ở nhà chăm sóc người cháu trai bị khuyết tật và tám con mèo cưng.

Khi PV hỏi bà làm sao để sống lâu và sống khỏe, BS Levushkina chỉ trả lời đơn giản: “Tôi không biết bí quyết nào để sống lâu hết. Tôi ăn tất cả, tôi thích xúc xích hun khói. Rồi tôi cũng thường bật khóc, rồi bật cười hoài”. Nhưng đây cũng có thể là bí quyết của bà: “Ban ngày thì tôi đi làm, chiều tối về thì đọc sách và lo cho mấy con mèo. Còn thời gian rảnh thì tôi làm gì ư? Rất may là tôi không có lúc nào để rảnh rỗi hết!”.

Một chi tiết thú vị là BS Levushkina chỉ cao có 1,5 m và khi mổ bà phải đứng trên một chiếc ghế đặc biệt được thiết kế riêng cho bà thì bà mới với tay tới được bệnh nhân.

Năm 2014, bà Alla Ilyinichna Levushkina đã được trao tặng giải thưởng cao quý dành cho bác sĩ xuất sắc nhất đất nước với lòng biết ơn một thầy thuốc đã tận tụy đóng góp công sức lâu dài cho ngành y khoa nước Nga. Và ngày 5-5 tới đây bà sẽ tròn 90 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.