Bài toán xóa sổ ‘thiên đường tình dục’ Thái Lan

Cuối tuần qua, chính quyền Thái Lan đã khởi động chiến dịch Happy Zone (Khu vực vui vẻ) nhằm cải thiện hình ảnh của khu nghỉ mát bờ biển ở Pattaya (thuộc tỉnh Chon Buri) vốn nổi tiếng về du lịch tình dục. Chiến dịch bắt nguồn từ sự bức xúc của chính quyền vì TP Pattaya bị báo chí nước ngoài gọi là “TP tội lỗi” và “kinh đô tình dục thế giới”.

Liệu có vu oan cho “thành phố tội lỗi”?

Nhiều quán bar bị đột kích. Chủ sở hữu quán bar và những phụ nữ làm việc ở đó bị phạt tiền. Lo sợ rủi ro, các du khách tìm kiếm dịch vụ tình dục trong khách sạn. Những cô gái đứng đường và các quán bar đều bị sụt giảm doanh thu.

Chiến dịch Happy Zone bước đầu được triển khai ở phố đi bộ. Nếu thành công, nó sẽ được nhân rộng ra các địa điểm khác của TP.

Nói về phố đi bộ nổi tiếng ở Pattaya, phía Đông Nam thủ đô Bangkok, ông Pakkaratorn Teianchai, Thống đốc tỉnh Chon Buri, cho biết: “Tôi muốn mọi người thấy rằng chúng tôi không giống như những gì họ nói. Chúng tôi không cho phép mại dâm ở những địa điểm giải trí này”.

Không có số liệu chính thức cho thấy quy mô của du lịch tình dục tại Thái Lan. Thế nhưng lượng khách nam và nữ có nhu cầu khá cân bằng. Cứ gần sáu du khách nam lại có bốn du khách nữ muốn tìm kiếm tình dục.

Theo ước tính, khoảng 70% du khách là nam giới tới Thái Lan với mục đích chính là tình dục và điều đó đồng nghĩa với việc mấy năm gần đây có khoảng 4,2 triệu nam giới đã tới với nước này vì mục đích sex.

Hiện ở Thái Lan có hơn 250.000 người tham gia hoạt động bán dâm. Ảnh: REUTERS

Muốn thiết lập “thiên đường nghỉ dưỡng”

Năm ngoái, cũng vì bất mãn với thống kê của Tổ chức Quốc tế Tiếp cận thế giới nên Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul đã đưa ra quyết định gây tranh cãi: Xóa sổ ngành công nghiệp tình dục ở nước này. 

Bất chấp sự hấp dẫn của ngành công nghiệp sex, bà Kobkarn Wattanavrangkul vẫn quyết tâm đưa Thái Lan trở thành điểm thu hút khách du lịch bởi nền văn hóa, thiên đường mua sắm-nghỉ dưỡng, những bờ biển đẹp và những ngôi chùa Phật giáo cổ... Giới chức Thái Lan cũng nhận thấy rằng sex tour, thuật ngữ của ngành công nghiệp tình dục, đang để lại những hệ lụy khôn lường, đặc biệt là tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em và bóc lột tình dục, cùng những tệ nạn xã hội khác. Một nghiên cứu cho thấy 20% gái mại dâm ở Thái Lan có kết quả dương tính với HIV. Có một thực tế là nhiều cô gái tham gia bán dâm khi mới 15 tuổi để kiếm tiền cho gia đình. Và để có thể kiếm tiền nhiều hơn, nhiều cô phải sử dụng ma túy.

Xóa bỏ không dễ

Ngành công nghiệp tình dục từ lâu đã bám rễ sâu chắc tại các điểm nóng của Thái Lan. Về hình thức, mại dâm là nghề bị cấm nhưng mọi người đều nhắm mắt làm ngơ. Rất khó để nói nhiều người đến Thái Lan chỉ để quan hệ tình dục nhưng nó chiếm một số lượng lớn. Đó là lý do tại sao các quán bar, vũ trường hay những màn trình diễn thoát y thi nhau mọc lên ở những phố đèn đỏ của Pattaya hay Bangkok.

Các cô gái mại dâm thường đến từ những miền quê nghèo ở Đông Bắc Thái Lan. Đây là công việc dễ dàng có được, giúp họ hái ra tiền, không cần biết quá nhiều tiếng Anh và có thể chu cấp gia đình. Theo báo cáo năm 2014 của tổ chức UNAIDS, có hơn 123.500 lao động tình dục ở Thái Lan, cao hơn gấp ba lần so với Campuchia.

Nhiều du khách phương Tây đến Thái Lan bị rơi vào lưới tình với một cô gái làng chơi và mong muốn cứu cô khỏi cuộc sống “khủng khiếp, dơ bẩn”. Họ cho rằng cô ấy không có sự lựa chọn, bị mắc kẹt và do hoàn cảnh đưa đẩy. Nhưng sự thật là họ không muốn được cứu.

Một cô gái mại dâm kể lại: “Tôi có nhiều bạn trai phương Tây và chúng tôi chủ yếu liên lạc qua Skype. Tôi bịa ra hàng tá lý do như đi học, mẹ ốm, hỏng xe hay cần tiền mua thức ăn… để nói những câu giống hệt nhau với bốn người bạn trai đó. Họ hạnh phúc vì nghĩ rằng tiền của họ giúp tôi thoát khỏi phố đèn đỏ và đem đến cho tôi cuộc sống tốt hơn. Trên thực tế tôi vẫn làm việc của mình và không hề có ý định sẽ bỏ nó”.

Nhiều người cho rằng kế hoạch của chính quyền sẽ bóp chết ngành du lịch, ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu của Thái Lan vốn đang trong giai đoạn phục hồi kể từ sau biến động quân sự hồi năm 2014. Vì thế, giữa phát triển kinh tế và thay đổi hình ảnh quốc gia, các ý kiến đều cho rằng xóa bỏ du lịch tình dục là một việc không mang tính khả thi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.