Bí ẩn 131 quan tài cổ cheo leo trên vách đá cao 100 m

Tổng cộng 131 quan tài gỗ khoảng 1.200 năm tuổi mới đây đã được các chuyên gia phát hiện trên vách đá cao tới 100 m tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Các quan tài này được đặt trong các hang động hình chữ nhật khắc sâu vào đá và hướng ra một con sông ở quận Zigui, gần đập Tam Hiệp.
Theo các nhà khảo cổ, đây là khu mộ của người dân tộc Bo, một tộc người thiểu số sống ở miền Nam Trung Quốc.
Hiện tại cách thức mà người Bo cổ dùng để nhấc các quan tài gỗ lên vách núi với độ cao đáng kể vẫn đang là điều bí ẩn đối với các chuyên gia. 

Hiện thông tin về người phát hiện ra các quan tài cổ và thời gian phát hiện cũng chưa được công bố cụ thể.

Các quan tài gỗ được đặt cheo leo trên vách núi cao gần 100 m. (Ảnh: Three Gorges Business News) 

Phong tục mai táng độc đáo này gọi là “huyền táng”, được thực hiện nhằm mục đích bảo vệ thi hài người đã khuất khỏi bị thú hoang ăn thịt. 
Người xưa cho rằng hang động trên vách núi là nơi chốn yên tĩnh và thích hợp để các linh hồn yên nghỉ. 
Cũng theo quan niệm xưa, vị trí treo càng cao càng thể hiện được sự tôn kính. Tuy nhiên, phong tục này đã biến mất cách đây khoảng 500 năm.
Trước đó, một số quan tài đặt trên các cọc gỗ cắm vào vách núi cũng được phát hiện tại các tỉnh phía nam Trung Quốc như Vân Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây, Phúc Kiến…
Các phương tiện truyền thông Trung Quốc gần đây đã đưa tin về việc một số quan chức nước này đến các khu mộ trên để cúng viếng vì cách phát âm của quan tài treo tiếng Trung là “xuanguan”, đồng âm với “ thăng quan”. Các quan chức trên tin rằng việc cúng bái tại đây sẽ giúp sự nghiệp chính trị của mình nhanh thăng tiến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.