Bí ẩn 'thánh địa đá' giữa rừng Amazon

Thánh địa đá Rego Grande được xem là "Stonehenge của rừng Amazon". Bãi đá Stonehenge bí ẩn là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng gần Amesbury ở Anh.

Các chuyên gia nói rằng sự sắp xếp đá bất thường ở đây có thể được sử dụng như là một nơi thờ cúng hoặc là đài quan sát thiên để phục vụ nông nghiệp

 
Các chuyên gia nói rằng sự sắp xếp đá bất thường ở đây có thể được sử dụng như là một nơi thờ cúng hoặc là đài quan sát thiên để phục vụ nông nghiệp.

Bãi đá gồm 127 khối đá granit, được sắp xếp ngẫu nhiên thành một vòng tròn lớn có đường kính 30 m. Mỗi khối đá có chiều cao tầm 4 m, nặng đến vài tấn và đều có những hình dạng bất thường. Cái tên Rego Grande cũng được đặt theo tên của một dòng suối gần đó.

Vị trí khu vực bãi đá Rego Grande trên bản đồ.

Bãi đá này thực ra đã được phát hiện vào cuối thế kỷ 19 bởi nhà tự nhiên học người Thụy Sĩ - Brazil Emil Goeldi nhưng nó không được nghiên cứu một cách toàn diện cho đến năm 1960, khi Lailson Camelo da Silva phát hiện ra nó khi đang đi săn heo rừng. Sự việc này sau đó được đăng tải trên tờ New York Times và nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng.

Đến tận năm 2005, các nhà khảo cổ bắt đầu khai quật bãi đá và phát hiện ra chiếc bình an táng bằng gốm, nên một số suy đoán cho rằng bãi đá này được dựng lên như một dạng nghĩa trang.

Trong khi Stonehenge ở Wiltshire được cho là xuất hiện từ những năm 3000 đến 2000 trước công nguyên, thì Rego Grande được ước tính xây dựng chỉ khoảng 1.000 năm trước đây.

(Theo Daily Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm