‘Bí kíp’ sống trăm tuổi

Nếu như yếu tố di truyền vẫn là quan trọng thì cũng có một số bí quyết rất đơn giản mà ai cũng có thể làm được để sống thọ và an hưởng tuổi già.

Hai anh em nhà Buettner là Nick và Dan đã xác định được những cộng đồng dân cư có người sống lâu nhất, lấy điểm mốc là tuổi 100. Họ đặt tên cho những khu vực này là những “vùng xanh” (Blue Zones). Đó là những TP: Okinawa (Nhật), Sardinia (Ý), Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (bang California, Mỹ). Mặc dù mỗi nơi có một nền văn hóa và lối sống khác nhau nhưng tại những nơi này, hai tác giả đã tìm ra chín đặc điểm chung giúp con người trường thọ.

Không hẳn là phải luôn vận động thể chất ở cường độ cao thì mới khỏe lâu mà nên có những hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy xe đạp hoặc đơn giản là tưới vài chậu kiểng, cắt cỏ vườn nhà. Về ăn uống, nên tránh những bữa ăn thịnh soạn, ăn đơn giản nhưng bảo đảm đủ chất.

Những cộng đồng dân cư đại thọ nói trên cũng có những cách rất đơn giản để giảm stress và luôn tìm được cho mình những niềm vui nho nhỏ trong ngày, như uống một ly rượu vang đỏ hay nghiền ngẫm cuộc đời... Trạng thái thư thả của tâm hồn là liều thuốc hiệu nghiệm giúp cơ thể chống lại được nhiều hiện tượng viêm nhiễm mạn tính do các căn bệnh của tuổi già gây ra. Một điểm chung nữa là mỗi người tự hoạch định riêng cho mình một hướng đi trong cuộc sống và luôn theo đuổi nó vì khi đó người ở bất kỳ ở độ tuổi nào, một chàng trai 20 tuổi hay một ông cụ 100 tuổi, cũng sẽ luôn cảm thấy cuộc đời mình có ý nghĩa, đầu óc luôn thảnh thơi, thanh thản.

Cuối cùng, không thể bỏ qua yếu tố giao tiếp cộng đồng và đây có lẽ là bí quyết nền tảng cho một cuộc đời trường thọ. Những người có được mối quan hệ khăng khít với các thành viên trong gia đình và bạn bè ngoài xã hội luôn hạnh phúc hơn và có khả năng duy trì sức khỏe tốt lâu dài hơn những người đang bị cô đơn hoặc đang cảm thấy mình luôn lẻ loi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm