Bí quyết để sống đến 114 tuổi

Bí quyết để sống đến 114 tuổi ảnh 1

Cụ bà Maria Gomes Valentim cho biết mình sống lâu nhờ mỗi ngày đều ăn một ổ bánh mỳ cùng hoa quả vào bữa sáng và đôi khi có nhấp một vài ngụm rượu vang.

Theo Guinness, cụ Valentim năm nay 114 tuổi và 313 ngày, già hơn người nắm giữ kỷ lục sống lâu nhất thế giới là Besse Cooper ở Monroe, Georgia (Mỹ) là 48 ngày. Bà Cooper hiện giữ danh hiệu người sống lâu nhất khu vực Bắc Mỹ.

Guinness xác minh được rằng bà Valentim sinh ngày 9/7/1896 ở Carangola, thuộc bang miền đông nam Minas Gerais, nơi bà sống từ lúc sinh ra tới giờ.

Cụ Valentim còn được gọi là "Bà Quita". Gia đình cụ bà sống lâu nhất thế giới này cho biết, cụ có tính bướng bỉnh. "Cụ thường nói cụ sống lâu là vì luôn chăm lo cho chính cuộc đời mình chứ không phải cho người khác", cháu gái cụ là Jane Ribeiro Moraes, 63 tuổi, nói với báo địa phương.

Theo những người thân của cụ Valentim, cha cụ cũng sống đến hơn 100 tuổi.

Bà Moraes còn cho biết, cụ Valentim đặc biệt ưa thích món feijoada - một món ăn truyền thống của Brazil gồm đậu hầm với thịt lợn muối, và bánh nhân thịt gà với nhiều nước sốt.

Craig Glenday, Tổng biên tập của tạp chí Kỷ lục thế giới Guinness nói, cụ Valentim đại diện cho một kỳ tích chưa từng có đối với Brazil. "Nhận được thông báo từ một người phụ nữ sinh ra trong thời Nữ hoàng Victoria cầm quyền - trước khi Công ty xe Ford thành lập hoặc thậm chí trước cả khi George và Ira Gershwin chào đời, đã là sự ngạc nhiên nhưng đấy là một phụ nữ Brazil thì còn đặc biệt hơn...Cho tới giờ, chưa có tuyên bố trường thọ nào từ Brazil".

Guinness cho biết, đã nhận được vài đề xuất cho những người siêu trường thọ song không ai được xác nhận vì thiếu bằng chứng hoặc giấy tờ.

Phải ngồi trong xe lăn nhưng sức khỏe cụ Valentim vẫn tốt. Cụ Valentime kết hôn với chồng là Joao năm 1913 song ông qua đời năm 1946. Họ có một con trai, 4 cháu, 7 chắt và 5 chít.
Theo Hoài Linh (VNN / DailyMail)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.