Bộ quần áo khiến người mặc già đi 100 tuổi

Bran Ferren, một kỹ sư người Mỹ, đã chế tạo ra một bộ quần áo có khả năng giả lập những tác động lão hóa của cơ thể con người lên người mặc như mất cảm giác vận động, đau nhức xương khớp, giảm thính lực và thị lực. “R70i” được trưng bày tại bảo tàng khoa học Liberty Science Center, TP Jersey, bang New Jersey, Mỹ.

Già đi trong tích tắc

Theo lời kỹ sư, bộ quần áo gồm cả mũ đội, găng tay và mắt kính, nặng 18 kg, được đặt tên là “R70i” (tên đầy đủ tiếng Anh là “R70i Aging Suit”) sẽ mang đến cho bạn trẻ những trải nghiệm về “tất cả những gì mà hôm nay bạn thấy đơn giản và đôi khi là buồn cười khi nhìn sinh hoạt khó khăn của những người cao niên nhưng rồi theo thời gian, bạn cũng sẽ gặp khó khăn như họ vậy thôi!”.

Bộ quần áo được “nêm” chặt bởi những quả tạ làm bằng chất liệu kim loại nặng tungsten nhằm kìm hãm hoạt động bình thường của các cơ quan vận động trên cơ thể con người, bởi khi mặc vào chúng ta sẽ bị nặng thêm 5-7 kg kèm theo là cảm giác bị teo cơ. Đặc biệt hơn hết, chiếc mũ mới là “yếu huyệt” của “R70i” khi được kết nối với những camera tí hon có chức năng tạo ra những ảo giác thị giác ứng với những suy giảm thị lực của người già. Rồi còn có những tai nghe gắn trên mũ sẽ khiến thính lực của người mặc bị suy giảm đáng kể. Người điều khiển có thể chỉnh độ tuổi theo ý muốn của người thử nghiệm. Bạn muốn làm một cụ già 70, 80, 90, hay 100? Tùy bạn chọn…

Công ty Genworth Financial đặt cược là sẽ thu lợi được rất nhiều khi đặt hàng “R70i”, bởi họ sẽ sở hữu một phương tiện rất hữu hình để giới thiệu với khách hàng những suy giảm thể chất của tuổi già và từ đó khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ để dưỡng già. Nói chung là dùng “R70i” để bán bảo hiểm.

Nữ phóng viên Claire Maldarelli mặc thử bộ quần áo “R70i Aging Suit” và trải nghiệm những khoảnh khắc sống già.

Cảm giác của người già ảo: Giống hệt chuyện thần tiên

Ugo Dumont, một thanh niên 34 tuổi, đã tình nguyện thử làm một ông cụ 90. Sau khi “R70i” được khởi động, chàng trai cố gắng bước đi thong thả trên thảm lăn nhưng rồi chẳng mấy chốc, nhịp tim anh tăng vọt. Phải lê bước thôi! Rồi lại bị ù tai nữa… Cặp kính khiến anh bị tăng nhãn áp, giảm thị lực, cảnh vật bị nhòe. Toàn bộ suy giảm của tuổi già mà anh Ugo Dumont đang phải chịu đựng được tạo ra và điều khiển từ một máy vi tính được đặt trên lưng.

Nữ phóng viên Claire Maldarelli cũng đã có dịp trải nghiệm “R70i Aging Suit” kể lại: “Tôi thở hổn hển và mồ hôi nhễ nhại, khi nhịp tim lên đến 125 lần/phút, tôi ngoái lại nhìn kỹ sư Bran Ferren, cha đẻ của bộ quần áo kỹ thuật cao mà tôi đang mặc trên người.

Kỹ sư hỏi: “Chị cảm thấy mình đã đi được bao xa rồi?”. “Đã khá xa rồi, thưa kỹ sư”. Tôi trả lời mà toàn thân như rã rời nhưng tôi rất hãnh diện là mình đã cố sức gắng gượng để không phải ngã quỵ trên chiếc thảm lăn đang chạy. “Nếu chị bước đi tiếp trong vòng một, hai phút nữa thì chị sẽ đi được vòng quanh khu phố nơi chị đang ở đó! Nào, hãy thay khớp háng cho chị để chị đi tiếp. Ồ, xong rồi, thật tuyệt vời!”.

Bộ quần áo quá nặng và tôi đã phải mất cả hơn chục phút với hai người hỗ trợ mới có thể “tròng” nó vào người. Vừa mặc vào xong, ngay cả khi “R70i” chưa khởi động thì tôi đã cảm nhận ngay tức thì tác dụng của nó rồi: Tay chân nặng trịch! Chiếc mũ với các camera độ phân giải cao làm tôi mờ mắt. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu cuộc thử nghiệm mà thôi.

Trải nghiệm mà tôi cho là thú vị nhất là khi tôi mất khả năng diễn đạt ngôn ngữ. Tôi đang cố gắng trả lời một câu hỏi đơn giản là vì sao tôi chọn nghề phóng viên báo chí thì những lời nói mà tôi phát ra từ cổ họng bị chậm lại, ngắt quãng khiến người nghe rất khó hiểu.

Cuối cùng thì tôi cũng được cởi chiếc mũ và cặp kính ra, rũ bỏ “R70i Aging Suit”. Ngạc nhiên thay, một cảm giác sung sướng ập đến ngay tức thì khi tôi bỗng nhẹ tênh người như được cải lão hoàn đồng trong các câu chuyện thần tiên”.

Chui vào… lớp da người già để thương người già

Một trong những ý nổi bật mà kỹ sư Ferren muốn nhấn mạnh là chúng ta đang tiếp tục sống thọ hơn những thế hệ trước và người cao tuổi luôn cần đến sự giúp đỡ của tất cả chúng ta. Thật sự mà nói thì chúng ta không ai muốn mình già yếu lụm khụm cả, mặc dù ngày nay tiến bộ của khoa học kỹ thuật có thể giúp chúng ta tránh được nhiều tác động tiêu cực của tuổi già thì trên thực tế chúng ta vẫn phải chịu nhiều phiền toái và bệnh tật khi sống đến một độ tuổi nào đó, đó là quy luật của tạo hóa mà không một ai trong chúng ta tránh khỏi, đó là “già” và “cỗi”.

Song, khi tuổi già đến, chúng ta sẽ bớt hoảng loạn hơn nếu như chúng ta và mọi người chung quanh hiểu rõ cơ chế, tiến trình lão hóa. Điều này được Claire Maldarelli nói thêm: “Tôi nhớ lại khi còn nhỏ, có lần gia đình tôi tổ chức đi dã ngoại và mời bà tôi theo cùng. Chúng tôi đã phải liên tục tìm chỗ ngồi cho bà nghỉ chân trong suốt chuyến đi. Lúc đó, tôi là một con bé vô tư và thật sự không hiểu được vì sao bà lại “không muốn đi dạo với tụi con”. Thì hôm nay, sau khi ráng sức bước đi trên thảm lăn với bộ quần áo “R70i” khoác trên người, tôi mới hiểu ra được thể trạng của bà tôi khi xưa”.

Mục đích cuối cùng của bộ đồ “già ảo” là để giúp người trẻ tuổi hiểu được và thông cảm với những khó khăn của người cao tuổi trong sinh hoạt hằng ngày khi phải mang trong người hay đang chống chọi với những căn bệnh của tuổi xế chiều.

Có một ai đó đã nói: “Bạn sẽ chỉ hiểu được hết một con người sau khi bạn đứng vào vị trí, tâm thế của người đó và cho đến khi mà bạn chui được vào bên trong lớp da của người đó”. Với “R70i Aging Suit”, bạn gần như đã làm được như vậy rồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.