Ca ghép mặt phức tạp nhất thế giới đã thành công

Ca phẫu thuật kéo dài 26 giờ với hơn 100 y, bác sĩ tham gia. Người được ghép mặt là Patrick Hardison - một người lính cứu hỏa với khuôn mặt bị biến dạng nghiêm trọng sau một vụ hỏa hoạn vào năm 2001.

Hardison đã phải trải qua 70 ca phẫu thuật mới có thể sống sót. Tuy nhiên, các bác sĩ đành chịu bó tay với gương mặt đã chịu tổn thương quá lớn. Anh đã mất cả hai tai, mí mắt, môi, mũi và toàn bộ tóc. Thậm chí anh không dám nhìn vào gương trong suốt nhiều năm qua.

Tuy nhiên, vào khoảng đầu năm nay, BS ngoại khoa hàng đầu Eduardo Rodriguez thuộc ĐH New York đã thực hiện một ca phẫu thuật được đánh giá là “phức tạp và toàn diện nhất lịch sử”  giúp Hardison có một gương mặt mới. Người hiến tặng mặt cho anh là David Rodebaugh, một thợ cơ khí bị chết não tại Brooklyn.

BS Rodriguez đã cảnh báo Hardison rằng anh chỉ có khoảng 50% cơ hội sống sót, đồng thời sẽ phải sống cả đời phụ thuộc vào thuốc ức chế miễn dịch nhằm ngăn cơ thể đào thải gương mặt mới.

Nhưng sau hơn ba tháng, tình trạng của Hardison tiến triển rất tốt giúp các bác sĩ tự tin tuyên bố rằng ca phẫu thuật đã thành công. Theo dự tính Hardison có thể ăn uống và nói chuyện bình thường trong sáu tháng tiếp theo. Đồng thời trong năm 2016, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lại nhằm giúp gương mặt anh dễ nhìn hơn. Tuy nhiên, BS Rodriguez cho rằng: “Sớm muộn gì cơ thể cũng có phản ứng đào thải. Chúng tôi hy vọng các loại thuốc ức chế miễn dịch đủ mạnh để ngăn quá trình này lại. Tuy nhiên, về cơ bản Hardison có thể sống một cuộc sống bình thường kể từ lúc này”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.