Cảnh trớ trêu khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cảnh trớ trêu khi chính phủ Mỹ đóng cửa ảnh 1

"Có sự khác nhau trong việc chi trả", Chủ tịch công đoàn các nhân viên địa phương 4040 của chính phủ liên bang Mỹ là Michele Kunkel cho biết.

Theo Kunkel, 36.000 nhân viên nhà tù làm việc cho Cục nhà tù liên bang hoạt động theo hệ thống IOU và sẽ được trả lương bất kể lúc nào chính phủ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, nếu chính phủ đóng cửa càng lâu thì những nhân viên này càng gặp khó khăn để sinh sống.

Bản thân bà Kunkel biết rất rõ điều này khi cả bà và chồng đều làm việc tại trại giam Yankton. "Chúng tôi không thể tới cửa hàng tạp hóa và mua đồ. Đó là IOU của chính phủ chúng ta", Kunkel nói

Các tù nhân được trả công làm việc từ một nguồn ngân sách khác. Và do tiền công của tù nhân ít hơn so với một lao động bên ngoài nhà tù, Bộ Tư pháp cho biết, vẫn có đủ tiền để lấp vào lỗ hổng ngân sách trong khi chính phủ ngừng hoạt động. Chương trình ngành tù liên bang (FPI) mỗi năm nhận được 2,7 triệu USD từ ngân sách chính phủ.

Các lao động thuộc FPI được trả tối thiểu 23 cent/h và được trả 1,15 USD/h cho công việc một cách hợp pháp. Theo luật, mọi tù nhân liên bang có thể làm cho FPI.

FPI còn gọi là UNICOR sản xuất ra nhiều loại hàng hóa, gồm cả đồ đạc văn phòng, kính. UNICOR/FPI được thành lập năm 1934 và do chính phủ kiểm soát. Đồ đạc do tù nhân sản xuát chỉ bán cho các cơ quan khác chứ không được đưa ra chợ, siêu thị.

Theo Hoài Linh (VNN / CBS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm