Chất tạo ngọt xylitol có thể giết chết chó nhà

Một cặp đôi ở Mỹ, Sam Caress và Jordan Pellett đã mất đi chú chó cưng Luna của mình hồi tháng 4 sau khi Luna ăn một vài viên kẹo gum không đường chứa xylitol.

Sau khi ăn, chú chó bắt đầu nôn mửa. Sam và Jordan đã đưa Luna đến bác sĩ thú y nhưng mọi thứ đã quá trễ. "Những bác sĩ báo rằng thận của Luna không còn hoạt động tốt nữa và đang lịm dần, rằng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác" - Sam Caress kể với hãng tin CBS.

Xylitol hoàn toàn vô hại với con người nhưng có thể gây hạ đường huyết, co giật và kể cả suy gan cho chó. Trong đa số trường hợp, chewing gum không đường là thủ phạm nhưng ngoài ra, xylitol còn được sử dụng trong các loại kẹo không đường, một số loại thuốc nhai, thậm chí trong bánh và bơ đậu phộng.

Chú chó hai năm tuổi Luna rơi vào trạng thái hôn mê sau khi nhai những viên kẹo cao su không đường chứa xylitol. Ảnh: CBS News

Với sự ứng dụng của xylitol ngày càng tăng trong công nghiệp thực phẩm, trung tâm kiểm soát ngộ độc ở động vật (APCC) ước tính có 82 ca ngộ độc vào năm 2004 và tăng vọt lên 3.700 ca năm vừa rồi (2014). Nhiều tổ chức bảo vệ động vật cũng lên tiếng yêu cầu dán nhãn cảnh báo lên bao bì các sản phẩm sử dụng xylitol.

"Người nuôi chó phải cẩn thận bởi chó là loài tò mò và sẵn sàng ăn bất cứ thứ gì. Tôi nuôi chó và tôi biết điều đó rất rõ. Bởi vậy bạn cần phải để ý kỹ chúng" - BS Ashley Gallegher từ BV Friendship Hospital for Animals ở Washington D.C đưa ra lời khuyên.

Quay lại với cặp đôi Sam và Jordan, họ đã quyết định không sử dụng các sản phẩm chứa xylitol nữa vì sự an toàn của chú chó cưng mới, Gunner.

BS Gallagher cũng nhắc rằng những người nuối chó nên cẩn thận với các nhãn hàng "không đường" bởi phần lớn chúng có chứa xylitol và nếu có mua thì cũng nên để xa tầm với thú nuôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.