Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt trần của 'quốc ngọc' nước Úc

Cùng ngắm nhìn vẻ đẹp lộng lẫy của những viên đá opal - ngọc mắt mèo được đánh giá là đẹp nhất hành tinh.
Tháng 9 tới đây, những người đam mê đá quý sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những hòn đá opalđẹp nhất hành tinh. Trong đó, hòn đá mang tên “Trinh nữ cầu vồng” – Virgin Rainbow, với giá trị ước tính đến thời điểm này là hơn 1 triệu đô Mỹ (hơn 22 tỉ VNĐ), sẽ lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Bảo tàng Nam Úc thuộc thành phố Adelaide.

150823opal02-f34f6
Trinh nữ cầu vồng - hòn đá opal đẹp nhất hành tinh
Viên đá này được các chuyên gia đánh giá là “đẹp nhất hành tinh”. Theo Brian Oldman, giám đốc bảo tàng: “Đây thực sự là một kiệt tác từ thiên nhiên. Nó có chất lượng tuyệt hảo, trong suốt như pha lê, và lấp lánh như cầu vồng”.
150823opal03-f34f6
Một hình ảnh khác về đá cầu vồng
Viên đá này chỉ là một phần trong cuộc triển lãm nhằm kỷ niệm 100 năm nghề khai thác đá opal tại Nam Úc. Khu vực này là nguồn cung cấp tới 90% đá opal trên thế giới
Ông Oldman cũng cho biết: “Những viên đá đẹp nhất được hình thành ở những nơi có địa hình khắc nghiệt nhất. Đây có thể coi là cuộc triển lãm về hàng triệu năm, vì những viên đá này được hình thành từ thời khủng long còn bước đi trên Trái Đất".
150823opal04-f34f6
Đá opal là một kết tinh giữa silicat và nước, được hình thành khoảng vài triệu năm về trước từ quá trình opal hóa xương khủng long.
150823opal05-f34f6
Khu vực miền nam nước Úc chịu trách nhiệm cung cấp tới 90% nguồn đá opal trên toàn thế giới. 
150823opal06-f34f6
Thời cổ đại, khi vẫn còn chìm dưới đại dương, nước Úc là nơi sinh sống của loài khủng long cổ dài Plesiosaur. Khi chết đi, xác của chúng chìm xuống đáy biển và dần bị các lớp trầm tích hình thành hàng nghìn năm sau đó chôn vùi sâu hơn. 
150823opal08-f34f6
Trải qua hàng triệu năm, vùng biển khô cạn, khiến các tầng sa thạch nông phía trên bị axit hóa. Sa thạch phong hóa tạo ra silica phía dưới và len lỏi vào tầng đất sét, nơi xương khủng long bò sát bị chôn vùi và cuốn theo mạch nước ngầm. Độ axit giảm đi sau đó khiến lớp silica dẻo đông cứng lại thành khối đặc, tạo nên viên đá opal rực rỡ.
150823opal09-f34f6
Chính vì vậy, một viên đá opal sẽ có niên đại lên tới hàng triệu năm, từ thời khủng long còn bước đi trên mặt đất. Có lẽ cũng vì thế mà opal được coi là "quốc ngọc" của nước Úc.
150823opal10-f34f6

Ở Việt Nam, đá opal còn được gọi là ngọc mắt mèo, do tính chất lấp lánh đổi màu của nó có sự tương đồng với loài vật nuôi của chúng ta. 

Theo trithuctre/kenh14

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.