Chiến dịch truy tìm hậu duệ Tào Tháo

Chiến dịch truy tìm hậu duệ Tào Tháo ảnh 1

Tào Tháo tướng quân trong các tác phẩm truyện, game kiếm hiệp.

Giới khảo cổ Hà Nam suốt mấy ngày qua đau đầu với những nghi vấn đặt ra từ dư luận, đặc biệt là những câu hỏi của giới học giả, đồng nghiệp “quay” Sở nghiên cứu văn vật khảo cổ Hà Nam, đơn vị chủ quản hoạt động khai quật nơi được cho là Cao Lăng, nơi an táng Tào Tháo.

Hiện tại, một mặt cơ quan này đang ra sức tìm kiếm các hiện vật chứng cứ số 1, mặt khác phương án “truy tìm” hậu duệ Tào Tháo đã được vạch ra để thử nghiệm ADN làm rõ trắng đen cho thiên hạ hết xì xèo.

Việc tìm lại con cháu Ngụy vương để xác định ADN làm rõ thân phận chủ nhân ngôi mộ vừa phát hiện cũng là mong muốn và trông đợi của rất nhiều người. Mục tiêu đầu tiên được hướng tới chính là hậu duệ họ Tào ở Hào Châu – An Huy, quê hương Tào Tháo. Tuy nhiên việc này cũng gặp phải không ít khó khăn.

Ông Triệu Uy – Phó giám đốc sở Văn hóa Du lịch thành phố Hào Châu kiêm Hội trưởng Hội nghiên cứu Tào Tháo cho hay, theo các tài liệu nghiên cứu thì con cháu Tào Tháo hiện nay sống rải rác ở các địa phương như Hứa Xương, Lạc Dương và cả An Dương của Hà Nam, Sơn Đông, Macao…Giả sử có tìm thấy hậu duệ của Ngụy vương, thì với thời gian gần 2000 năm đó gen di truyền cũng có thể nảy sinh dị biến.

Về phía chính quyền thành phố Hào Châu tỉnh An Huy, nếu nhà nước cho phép và các nhà khảo cổ yêu cầu, họ có thể khai quật một ngôi mộ trong quần thể mộ chí họ Tào ở Hào Châu lấy mẫu ADN làm xét nghiệm.

Xét về thế hệ, những người nằm dưới mộ này gần Tào Tháo hơn rất nhiều so với việc tìm hậu duệ đang còn sống của ông. Vì vậy việc giám định sẽ có sức thuyết phục hơn.

Theo ông Trần Lập Trụ - Phó ban nghiên cứu lịch sử Viện khoa học xã hội An Huy, tộc phả của họ Tào An Huy tuy vẫn còn nguyên vẹn và có ghi chép từ trước đời Tào Tháo, nhưng với diễn biến quá dài của lịch sử gần 2000 năm nên cũng không biết thế nào.

Tuy nhiên ông này đề xuất, người ta đã khai quật và công nhận ngôi mộ của Tào Thực, con trai Tào Tháo ở Sơn Đông, tại sao không sử dụng chính mẫu ADN của con trai Ngụy vương xét nghiệm? Tuy nhiên, với thời gian quá dài như thế, có thể lấy được ADN mà xét nghiệm hay không, còn tùy theo hiện trạng di cốt.

Thử nghiệm ADN sẽ là một trong những biện pháp tin cậy và thuyết phục nhất về thân phận chủ nhân ngôi mộ.

Hiện nay, giới khảo cổ đã tính đến 3 phương án xét nghiệm ADN. Thứ nhất, có thể tìm lại con cháu Tào Thừa tướng đang sống để xét nghiệm ADN, hai là lấy mẫu ADN từ khu mộ gia tộc họ Tào ở An Huy - quê hương Tào Tháo và phương án thứ 3 có vẻ khả dĩ hơn, lấy mẫu ADN từ chính di cốt Tào Thực, con trai Tào Tháo mà mộ phần đã được xác nhận là tìm thấy ở Sơn Đông.


Theo Bình Nguyên (KH&ĐS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm