‘Chính sách nuôi 1 chó’ gây xôn xao tại Trung Quốc

Theo trang Shanghaiist, bắt đầu từ ngày 8-6-2017, các quy định trong luật mới liên quan tới vấn đề nuôi chó sẽ có hiệu lực tại TP Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Theo luật mới, các hộ gia đình trong TP khi muốn nuôi chó thì số lượng giới hạn đối với mỗi hộ là một con. Nếu các hộ gia đình đã nuôi hơn số lượng một trước khi luật mới được ban hành, những hộ này vẫn được nuôi miễn là số chó này đã được đăng ký tại cơ quan chức năng.

Luật mới quy định mỗi hộ gia đình ở TP Thanh Đảo chỉ được nuôi một con chó. Ảnh: NDTV

Tờ NDTV cho biết những người nuôi chó phải trả mức phí đăng ký cho mỗi lần là 60 USD. Tuy nhiên, trong trường hợp nuôi nhiều hơn một chó hay vẫn chưa đăng ký, người dân TP được khuyến khích chuyển số chó “dư” này cho cơ quan nhận nuôi chó, nếu không họ sẽ chịu mức phạt lần đầu lên tới 2.000 nhân dân tệ (hơn 6,6 triệu đồng).

Luật mới còn cấm các hộ gia đình trong TP nuôi một số giống chó dữ, trong đó có chó ngao Tây Tạng và chó berger Đức. Một danh sách gồm 40 loài chó dữ đã được nhà chức trách Thanh Đảo công bố, theo NDTV.

Trả lời phỏng vấn tờ Beijing News, một người địa phương cho biết luật mới được ban hành trong bối cảnh các hộ gia đình trong TP ngày càng nuôi nhiều chó, khiến nhiều người cảm thấy phiền phức, đặc biệt có trường hợp bị chó cắn.

Một phần trong danh sách 40 giống chó dữ bị cấm nuôi tại TP Thanh Đảo. Ảnh: NDTV

Tuy nhiên, luật mới cũng đã gây ra sự phản đối của người dân TP. Nhiều người dùng mạng xã hội thậm chí so sánh chính sách này với chính sách một con trước đây của chính phủ Trung Quốc, trong đó có các hậu quả như triệt sản và phá thai.

“Nếu tôi nuôi một trong những giống chó bị cấm, tôi phải giết nó hay sao? Vì theo những quy định này tôi không còn lựa chọn nào khác cả!” - báo Guardian (Anh) dẫn lời một người dùng mạng xã hội.

Phần còn lại trong danh sách 40 giống chó bị cấm nuôi ở TP Thanh Đảo. Ảnh: NDTV

Tuy nhiên, luật mới cũng có những quy định mà theo những người yêu chó là tích cực như áp dụng mức phạt 2.000 nhân dân tệ đối với những ai giết chó, đánh đập và bỏ rơi chó. Tất cả chó khi nuôi phải được đem đi đăng ký và tiêm vaccine.

Trước đây, nhiều TP tại Trung Quốc cũng đã áp dụng các quy định tương tự. Chẳng hạn, TP Thượng Hải đã thông qua “chính sách nuôi một chó” vào năm 2011. Trong khi đó, một số nơi còn đưa ra chính sách khắc nghiệt hơn. Kể từ ngày 10-9-2015, tân khu Đại Dương thuộc TP Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đã cấm tất cả người dân địa phương nuôi chó. Chính quyền dọa sẽ “giết thẳng tay” nếu phát hiện chó được nuôi trong khu vực.

Thanh Đảo là TP thứ ba ở Trung Quốc áp dụng chính sách nuôi một chó này, sau Bắc Kinh và Thượng Hải. Ước tính trong năm 2015, Trung Quốc có khoảng 100 triệu thú cưng với 62% số thú cưng này là chó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm