Cơ thể người có thêm bộ phận nội tạng mới

Theo Sputnik, một nghiên cứu mới của ĐH Limerick, Ireland cho thấy cơ thể người có thêm một cơ quan nội tạng, gọi là mạc treo. Các nhà nghiên cứu gọi đây là bước đột phá lớn trong lĩnh vực nghiên cứu về bụng và hệ tiêu hóa.

Một bài báo được công bố trên tạp chí Lancet Gastroenterology & Hepatology đã tái phân loại mạc treo như một cơ quan trong cơ thể với cấu trúc liên tục. Mạc treo là một phần quan trọng của hệ tiêu hóa, có tác dụng gắn ruột và thành bụng.

Trước đó, các nhà khoa học và y học lại luôn tin rằng đó là một cấu trúc phức tạp bị phân thành nhiều mảnh riêng biệt.

Cấu trúc của mạc treo trong cơ thể người mới được chính thức định danh. Ảnh: Science Alert

Đây là phát hiện đáng chú ý của GS  J. Calvin Coffey, một chuyên gia cấp cao của ĐH Y Limerick.

“Danh họa Lenonardo Da Vinci đã nhận diện mạc treo ruột là một cơ quan nội tạng cách đây hơn 500 năm nhưng cộng đồng y tế đã phản bác tuyên bố này của ông. Năm 1885, ngài Frederick Treves, một bác sĩ giải phẫu cho Nữ hoàng Victoria và vua Edward VII, đã mô tả bộ phận này là một cấu trúc phức tạp và rời rạc. Nhận định này của vị bác sĩ phẫu thuật trên đã trở thành lý thuyết thống trị trong ngành giải phẫu và phôi học trong hơn thế kỷ qua”, theo một bài báo hồi năm 2014 của ông Coffey.

Năm 2012, chuyên gia Coffey cùng các cộng sự đã tiến hành một cuộc kiểm tra chi tiết bằng kính hiển vi vào mạc treo và tái phân loại đây là một cấu trúc liên tục nên là một cơ quan trong cơ thể.

GS Coffey viết rằng “Các mô tả về giải phẫu trong hơn 100 năm qua là không chính xác. Cơ quan nội tạng này không hề bị tách rời từng mảng và phức tạp. Nó hoàn toàn là một cấu trúc liên tục”. GS Coffey đã công bố những phát hiện của mình trên tạp chí y học hàng đầuthế giới - The Lancet - hồi tháng 11 vừa qua sau bốn năm miệt mài nghiên cứu.

GS Coffey cũng tin tưởng rằng những hiểu biết và nghiên cứu nhiều hơn về mạc treo sẽ góp phần làm giảm phẫu thuật xâm lấn, ít biến chứng và bệnh nhân phục hồi nhanh hơn trong khi chi phí lại thấp hơn.

Ông cũng cho biết lĩnh vực mạc treo cần được nghiên cứu riêng, trở thành một khoa tương tự như lĩnh vực thần kinh hay lĩnh vực tiêu hóa. Bởi cho đến nay chưa có khoa màng treo ruột.

Hiện nhóm nghiên cứu của GS Coffey đã thành lập giải phẫu và cấu trúc của cơ quan mới này. Bước tiếp theo sẽ là xác định chức năng của cơ quan này. Và nếu hiểu rõ chức năng, chúng ta sẽ xác định được sự bất thường và từ đó có hướng điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm