Con người thấy chuyện của 1.000 năm trước vào năm 2022?

RT ngày 8-1 đưa tin một nhóm nhà khoa học thuộc trường ĐH Calvin, Michigan của Mỹ đã đưa ra dự báo rằng vụ nổ giữa hai ngôi sao xảy ra cách đây 1.000 năm có thể được con người nhìn thấy bằng mắt thường vào năm 2022. Nếu dự báo này chính xác, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử loài người dự đoán được sự ra đời của một ngôi sao mới.

red nova

 Con người có thể chứng kiến sự ra đời của một ngôi sao đỏ mới trong khoảng thời gian vào năm 2022, sau vụ va chạm của sao đôi KIC9832227?

“Nếu chúng ta nhìn thấy ngôi sao nào đó phát nổ, chúng ta hẳn nhìn thấy được những gì đã xảy ra 1.000 năm về trước” - ông Larry Molnar, giáo sư thiên văn học thuộc ĐH Calvin, nhận định.

GS Molnar cùng nhóm cộng cự của ông tin rằng con người có thể chứng kiến sự ra đời của một ngôi sao đỏ mới trong khoảng thời gian vào năm 2022, sau vụ va chạm của sao đôi KIC9832227.

Hai mặt trời này quay quanh nhau mỗi 11 giờ hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, theo quan sát, quỹ đạo của chúng quay nhanh hơn dẫn tới một vụ va chạm và phát nổ vốn có thể dự đoán được.

Ngôi sao mới được sinh ra từ vụ va chạm đó sẽ là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm trong suốt sáu tháng trước khi từ từ lu mờ trong vòng 2-3 năm tới. Các nhà thiên văn học có thể sẽ xác định ngôi sao mới sinh dọc theo cánh trái của chòm sao Thiên Nga (Cygnus).

chòm sao thiên nga

Chòm sao Thiên Nga (Cygnus). Ảnh: RT

Gần đây nhất là vào năm 2008, các nhà khoa học đã ghi nhận sự ra đời của ngôi sao mới  V1309 Scorpii khi hai ngôi sao va chạm bất ngờ và phát nổ.

TS Walhout, Trưởng khoa Nghiên cứu thuộc ĐH Calvin, cho hay nếu dự báo của GS Molnar chính xác, lần đầu tiên trong lịch sử các bậc cha mẹ có thể chỉ tay lên một điểm đen trên bầu trời và nói rằng “Nhìn kìa con yêu, có một ngôi sao đang nấp ở đó nhưng sẽ sớm tỏa sáng thôi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm