Công nghệ tình dục tại Mỹ kiếm tỉ USD

Ngày 18-3 tại Washington, ông Jeh Johnson, bộ trưởng an ninh nội địa, đã họp báo để thông báo chi tiết về việc triệt phá thành công một trong những đường dây kinh doanh trực tuyến khiêu dâm trẻ em lớn nhất trong lịch sử nước này. Đây là chiến dịch kéo dài cả năm của Cục Nhập cư và hải quan (ICE) phối hợp cùng Bộ An ninh nội địa và các cơ quan chức năng khác, theo Reuters.

Một nhà hoạt động xã hội phát bao cao su cho gái mại dâm - Ảnh: AFP 

Quy mô gây sửng sốt

Cơ quan chức năng đã bắt giữ và buộc tội lạm dụng trẻ em đối với 14 người điều hành trang mạng khiêu dâm có 27.000 thành viên này, cũng như nhận diện và xác định 251 nạn nhân vị thành niên trong độ tuổi từ 3-17 tại 39 bang ở Mỹ và năm quốc gia khác là Anh, Canada, New Zealand, Úc và Bỉ. Ông Daniel Ragsdale, phó cục trưởng ICE, phải tuyên bố: “Trong lịch sử hoạt động của cơ quan, chúng tôi chưa từng ghi nhận nhiều nạn nhân vị thành niên đến thế trong một chiến dịch điều tra về nạn khai thác trẻ em”.

Các cơ quan chức năng đã phải dựng những chân dung giả để làm thành viên trong chiến dịch mang tên “Bàn tròn” khởi động từ tháng 6-2012. Cảnh sát cho biết đang tiếp tục điều tra và nhiều người trong tổng số 27.000 thành viên của trang mạng này sẽ phải đối mặt với các cáo buộc tùy theo mức độ phạm tội.

Theo AFP, tại thời điểm cảnh sát gỡ bỏ trang mạng khiêu dâm “ẩn” này, nó có hơn 2.000 đoạn phim quay bằng webcam các hình ảnh khiêu dâm tục tĩu mà hầu hết nạn nhân là những nam thiếu niên độ tuổi 10-17.

Jonathan Johnson (27 tuổi), như BBC đưa tin, là người đứng đầu đường dây và điều hành trang mạng khiêu dâm này từ bang Louisiana thuộc miền nam nước Mỹ. Nếu bị kết án tù, Johnson có thể đối mặt với bản án từ 20 năm tù giam đến chung thân.

Chiến dịch này là một thành công nhưng cũng là một cú sốc vì chỉ vài ngày trước, hôm 13-3, bà Ann Wagner - nghị sĩ bang Missouri - vừa giới thiệu một dự luật nhằm chấn chỉnh thị trường mua bán tình dục đầy xô bồ tại Mỹ. Hôm đó, bà Wagner tuyên bố: “Hôm nay chúng ta có mặt tại đây để kết thúc những gì mà tôi gọi là chế độ nô lệ hiện đại”.

Tờ St.Louis Post cho biết bà Wagner, một cựu đại sứ tại châu Âu, từ lâu đã tham gia việc hạn chế nạn mua bán tình dục quốc tế. Tuy nhiên bà đã rất sốc khi biết rằng hơn 300.000 thanh thiếu niên Mỹ đang đối mặt với nguy cơ mua bán tình dục hằng năm và các thanh thiếu niên bước vào con đường “nô lệ” này khi họ chỉ 13 hay 14 tuổi.

Đánh bằng luật

Dự luật do bà Wagner đệ trình quốc hội mang tên Stop Advertising Victims of Exploitation (SAVE) nhằm đánh vào thị trường quảng cáo tình dục, vào các công ty như Backpage - một thị trường quảng cáo trực tuyến và quảng cáo báo chí với hơn 37 triệu USD doanh thu mỗi năm, ước tính thu hơn 80% lợi nhuận quảng cáo sinh ra từ ngành công nghiệp tình dục Mỹ. Văn phòng của bà Wagner cho biết ngành công nghiệp quảng cáo tình dục Mỹ trong năm 2013 đã thu về hơn 45 triệu USD.

Dự luật đề nghị sửa đổi các hành vi tội phạm trong luật liên bang nhằm hình sự hóa việc kinh doanh và tiếp thị quảng cáo vốn tiếp tay cho việc buôn người. Nghị sĩ Wagner cho biết nếu dự luật được thông qua sẽ cung cấp thêm nhiều quyền hạn cho các công tố viên trong việc buộc tội những người liên quan đến các hoạt động như trên với tội phạm liên bang.

Bà Wagner cho rằng luật pháp Mỹ hiện hành không theo kịp sự bùng nổ trực tuyến của các loại hình tiếp thị mại dâm. Luật chống mại dâm mới nhất của Mỹ đã được áp dụng cách đây 13 năm.

Mổ xẻ thế giới mại dâm Mỹ

Báo cáo mới công bố của Chính phủ Mỹ về quy mô và cấu trúc của ngành công nghiệp tình dục tại tám thành phố lớn nước này cho thấy ngành công nghiệp tình dục đã mang về cho nền kinh tế Mỹ gần 1 tỉ USD mỗi năm. Báo cáo, do Bộ Tư pháp Mỹ đặt hàng, nhằm giải quyết những gì mà các nhà nghiên cứu mô tả là lỗ hổng to lớn trong những hiểu biết về cách vận hành ngành công nghiệp tình dục ngầm, đặc biệt là trong thời đại Internet như hiện nay.

Tác giả của báo cáo là Meredith Dank thuộc Viện Đô thị cho biết đây là lần đầu tiên có một báo cáo nhằm nhìn vào chiều sâu và vẽ ra một lộ trình của ngành công nghiệp tình dục: từ điểm bắt đầu đến những lý do mắc kẹt trong đó, cũng như cơ cấu kinh doanh và cách thức hoạt động của ngành công nghiệp tình dục như thế nào.

Báo cáo, theo báo New York Times, tập trung vào hướng kinh doanh của ngành công nghiệp này hơn là vào khách hàng. Các nhà nghiên cứu đã dẫn hơn 250 cuộc phỏng vấn các nhà lập pháp, luật sư, ma cô, người mua dâm, những cô gái bán dâm cũng như những người viết sách báo khiêu dâm trẻ em mà hầu hết trong số này đều từng vào tù.

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo là giá cả gần như thống nhất trên toàn nước Mỹ với 150 USD mỗi giờ cho một lần mây mưa. Các ma cô thừa nhận họ kiếm tiền nhiều hơn khi dắt mối các cô gái da trắng và trẻ tuổi. Ở Mỹ, trung bình một ma cô quản lý năm gái bán dâm.

Nhóm nghiên cứu cho biết Internet mang lại ảnh hưởng sâu sắc cho ngành công nghiệp tình dục. Một nửa trong số những người phỏng vấn, kể cả ma cô, chủ chứa và những người mua dâm, thừa nhận họ tìm kiếm các cô gái bán dâm trên mạng thông qua quảng cáo trực tuyến. Nhóm nghiên cứu cho biết hầu hết các vụ ngã giá trên đường phố nay đã “di dời” lên các trang mạng trực tuyến với tỉ lệ thành công cao hơn.

Theo Anh Thư (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm