Công ty thưởng tiền cho nhân viên... giảm cân

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) hôm 11-5 cho biết một công ty ở miền Trung Trung Quốc gần đây đã bắt đầu một chính sách hết sức sáng tạo, theo đó sẽ thưởng tiền hằng tháng cho các nhân viên nào giảm đúng số cân theo quy định.

Chính sách này được áp dụng tại Công ty Tư vấn Đầu tư Kinh Thiên Tây An (Jingtian Xian) ở TP Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây. Chính sách quy định mỗi nhân viên công ty giảm được 1 kg mỗi tháng sẽ nhận được 100 nhân dân tệ (khoảng 14 USD). Tuy nhiên, để đủ tiêu chuẩn nhận tiền thưởng, ban đầu họ phải giảm ít nhất 3 kg.

Hơn một nửa số nhân viên Công ty Tư vấn Đầu tư Kinh Thiên Tây An đã được thưởng tiền theo chính sách giảm cân của công ty. Ảnh: SCMP

Công ty trên đã thực hiện chính sách này kể từ tháng 3 năm nay với mục đích khuyến khích “giảm cân có lợi cho sức khỏe”. Một nữ nhân viên có tên Chu Vi (Zhou Wei) cho hay hơn một nửa nhân viên công ty trên cho tới nay đã được thưởng tiền mỗi tháng. Chu nói rằng cô đã giảm được 20 kg chỉ trong hai tháng vừa qua, nhờ vậy mà đã bỏ túi được 2.000 nhân dân tệ, tức khoảng 300 USD.

“Trước đây tôi gần như dùng món thịt trong mỗi bữa ăn… Giờ thì tôi chỉ dùng nấm và trứng trong khẩu phần ăn của mình” - SCMP dẫn lời cô Chu. Ngoài việc điều chỉnh khẩu phần ăn, nữ nhân viên này cũng bắt đầu đi tập thể dục ở các phòng tập mỗi ngày để tăng tốc quá trình giảm cân.

Vương Học Bảo (Wang Xuebao), chủ tịch công ty trên, nói rằng kết quả của việc thực hiện chính sách này vượt xa mong đợi của ông. “Nhân viên công ty thường ngồi trong văn phòng và ít di chuyển, trong đó có cả tôi, nên họ thường gặp tình trạng thừa cân” - ông Vương chia sẻ.

Mặc dù là người nghĩ ra sáng kiến trên nhưng chính ông Vương lại không giảm cân được như các nhân viên. Ông đã bày thất vọng vì chưa đạt đủ tiêu chuẩn để được nhận thưởng.

Nữ nhân viên Chu Vi (áo đen, thứ ba từ trái qua) không những thay đổi khẩu phần ăn mà còn tích cực tập luyện để giảm cân. Ảnh: SCMP

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã tỏ ra rất hứng thú với sáng kiến của công ty ông Vương khi câu chuyện này được chia sẻ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc giảm cân hoặc tập luyện quá mức cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Theo SCMP, nhiều người Trung Quốc hiện nay đối mặt trước áp lực xã hội rất lớn về việc duy trì một thân hình mảnh dẻ. Sáng kiến giảm cân của công ty ông Vương là trường hợp điển hình mới nhất trong số những “chiêu trò” được bày vẽ tại Trung Quốc thời gian gần đây.

Năm ngoái, nhiều cô gái trẻ Trung Quốc đã nhiệt tình ủng hộ trào lưu đăng ảnh khoe eo, theo đó nếu chiều ngang của eo bạn bằng chiều rộng của một tờ giấy A4 thì bạn có vòng eo chuẩn. Ngoài ra, các trào lưu đo kích cỡ cổ tay bằng tờ 100 nhân dân tệ và thậm chí đo đầu gối bằng điện thoại iPhone 6 cũng một thời gian “làm mưa làm gió” tại Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm